Hủy
Góc nhìn chuyên gia

Tăng lãi suất thì thị trường chứng khoán sẽ ra sao?

Tiến sĩ Cấn Văn Lực Thứ Sáu | 25/03/2022 14:24

Tiến sĩ Cấn Văn Lực, Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính – Tiền tệ Quốc gia. Ảnh chụp màn hình Ảnh chụp màn hình Chương trình DINSIGHTS.

Thời kỳ tiền rẻ được đánh giá đang đi đến hồi kết, điều này tác động ra sao đến diễn biến của thị trường chứng khoán?
 

Các Ngân hàng Trung ương hiện nay đang ở thế “tiến thoái lưỡng nan” giữa việc tăng lãi suất hay không. Nếu tăng lãi suất rõ ràng sẽ giảm đà phục hồi đang “mong manh” hiện nay. Trong khi đó, nếu không tăng lãi suất thì đối mặt với lạm phát tăng mạnh. Tại Việt Nam, lãi suất được dự báo duy trì ở mức thấp, tuy nhiên, lãi suất huy động có thể tăng ở một số thời điểm. 

Dự báo việc tăng lãi suất của các Ngân hàng Trung ương trên thế giới là khác nhau. Châu Á thì chậm hơn một chút trong khi châu Âu và châu Mỹ về cơ bản đã bắt đầu nhúc nhích về việc tăng lãi suất. 

Ảnh chụp màn hình
Ảnh chụp màn hình Chương trình DINSIGHTS

Một trong những đất nước tăng đầu tiên đó là Mỹ cũng như một số nước, ví dụ như Hàn Quốc, ví như Brazil thì bắt đầu tăng lãi suất, còn lại đa số thì họ sẽ để chậm hơn một chút. Châu Âu thì đang dự kiến là khoảng cuối năm nay bắt đầu. Tuy nhiên họ cũng bắt đầu là thu hẹp những gói nới lỏng định lượng. 

Nhìn nhận về việc tăng lãi suất đối với chứng khoán, Tiến sĩ Cấn Văn Lực, Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính – Tiền tệ Quốc gia cho hay, chúng ta có thể thấy rất rõ, nó có hai cái tác động và chú ý. 

Đầu tiên, ở thời điểm đó thì rõ ràng chỉ số chứng khoán sẽ có những cái biến động và về cơ bản đa số là tăng lên. Đa số những lần tăng lãi suất, kể cả các Ngân hàng Trung ương đã thu hẹp chính sách tiền tệ của mình thì lúc bấy giờ chỉ số chứng khoán có thể biến động nhấp nhổm một chút nhưng về cơ bản xu hướng xu thế là nó tăng lên. Vì sao? Bởi vì người ta kỳ vọng rằng nền kinh tế có vẻ cũng đã ổn hơn. Cùng với đó, nhà đầu tư cho rằng Ngân hàng Trung ương thực sự quan tâm đến vấn đề lạm phát. Đấy là vấn đề gây bất ổn và nhà đầu tư có vẻ là yên tâm hơn với các chính sách.

Ảnh chụp màn hình
Ảnh chụp màn hình Chương trình DINSIGHTS

Thứ hai là liên quan đến hiện tượng rút vốn hay không thì cái này chắc chắn là có. Các lần Ngân hàng Trung ương trên thế giới tăng lãi suất trước đây thì đều có hiện tượng là rút vốn ra khỏi thị trường mới nổi và quay trở về thị trường ở Mỹ hay là châu Âu với mức độ nó an toàn hơn, ít rủi ro hơn. 

Tuy nhiên, Tiến sĩ Cấn Văn Lực đánh giá với Việt Nam chúng ta thì khả năng rút cũng không nhiều, bởi vì rất nhiều những yếu tố hấp dẫn. Dẫu vậy, chúng ta cần chú ý đến rủi ro địa chính trị giữa Nga và Ukraine, có thể làm thay đổi hành vi đầu tư cũng như là tiêu dùng của của nhà đầu tư. 

Thống kê lại toàn bộ những sự kiện mà Mỹ tăng lãi suất trong hơn 10 năm vừa qua thì đa số là chỉ số chứng khoán đều tăng, và đạt mức bình quân 30% đối với chỉ số S&P 500 và 27% đối với chỉ số Nasdaq.

Ảnh chụp màn hình
Ảnh chụp màn hình Chương trình DINSIGHTS.

Đối với thị trường cổ phiếu Việt Nam, về cơ bản các ngành đã phục hồi trừ cái ngành lưu trú ăn uống và nhà đầu tư vẫn đánh giá ở mức độ tương đối tiêu cực và phục hồi tương đối chậm, còn lại thì mức độ tích cực. Riêng giáo dục đào tạo ghi nhận tăng trưởng lên đến 291 % so với cùng kỳ, điều này cho thấy nền tăng trưởng của lĩnh vực này là cực kỳ thấp chứ không phải là sự phục hồi nhanh vì nó còn khá nhiều khó khăn. 

Đối với tiềm năng của thị trường chứng khoán, Tiến sĩ Cấn Văn Lực cho hay “tôi thấy rằng có nhiều cơ hội, đặc biệt với sự phục hồi kinh tế như hiện nay, kể cả phương án xấu là tăng trưởng 5,7-6% cũng là rất tốt. Cái thứ hai là thị trường của chúng ta có nhiều dư địa phát triển. Chúng ta hãy so quy mô nền kinh tế so với khu vực thì có thể thấy mức độ hấp dẫn của thị trường chứng khoán Việt Nam, anh chị có thể tham khảo thêm”. 

Tuy nhiên, Tiến sĩ Cấn Văn Lực  cũng chỉ ra nhiều thách thức đối với thị trường. Trong đó, thách thức lớn nhất là vấn đề tăng vốn, thứ hai là sự cạnh tranh khốc liệt. 

(*) Phóng viên tường thuật theo Chương trình DINSIGHTS: “Nỗi lo lạm phát và Fed tăng lãi suất – rủi ro hay cơ hội?” của VNDirect. 

Có thể bạn quan tâm 

Người dân đang gửi hơn 5,4 triệu tỉ đồng ở các tổ chức tín dụng


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới