Hủy
Tài Chính

Mua cổ phiếu CTG, Vĩnh Hoàn đang dự phòng hơn 5,4 tỉ đồng

Kim Anh Thứ Tư | 27/10/2021 20:20

Vĩnh Hoàn là một trong những ông vua tiền mặt trên thị trường. Ảnh: TL.

Là một trong những “ông vua tiền mặt” trên thị trường chứng khoán Việt Nam, Vĩnh Hoàn đã có bước đi mới trong bối cảnh lãi suất giảm mạnh.
 

Mới đây, trong báo cáo tài chính quý III/2021 của Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn (mã VHC), danh mục đầu tư vào cổ phiếu của Công ty có phần thu hẹp với giá trị gốc hơn 141,2 tỉ đồng. Trong đó, Công ty đã mua thêm cổ phiếu CTG với giá trị đầu tư theo giá gốc hơn 28,7 tỉ đồng, gấp đôi so với thời điểm cuối quý II/2020. Thời điểm lập báo cáo tài chính quý III/2021, Vĩnh Hoàn đang trích lập dự phòng hơn 5,4 tỉ đồng cho khoản đầu tư vào CTG. Ngoài ra, Vĩnh Hoàn còn sở hữu khoản đầu tư hơn 38,3 tỉ đồng vào cổ phiếu DXS, và khoản đầu tư này đang được trích lập dự hơn 1,86 tỉ đồng.

Khoản đầu tư chứng khoán của Vĩnh Hoàn tại thời điểm cuối quý III/2021. Nguồn: VHC.
Khoản đầu tư chứng khoán của Vĩnh Hoàn tại thời điểm cuối quý III/2021. Nguồn: VHC.

Thời điểm cuối quý III, Vĩnh Hoàn đang ghi nhận khoản lãi hơn 21,8 tỉ đồng từ hoạt động đầu tư chứng khoán và không ghi nhận khoản lỗ từ đầu tư. Kết thúc 9 tháng đầu năm, Vĩnh Hoàn ghi nhận doanh thu thuần tăng 24%, đạt gần 6.366 tỉ đồng và lãi ròng tăng 17%, đạt gần 647 tỉ đồng.

Từ khi dịch COVID-19 xảy ra tại Việt Nam, thực hiện chủ trương của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước đã triển khai nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy hồi phục sản xuất kinh doanh. Trong số đó, Ngân hàng Nhà nước đã có những động thái giảm lãi suất điều hành để góp phần thúc đẩy tăng trưởng cho nền kinh tế.

Vĩnh Hoàn ghi nhận khoản lãi hơn 21,8 tỉ đồng từ hoạt động kinh doanh chứng khoán. Nguồn: VHC.
Vĩnh Hoàn ghi nhận khoản lãi hơn 21,8 tỉ đồng từ hoạt động kinh doanh chứng khoán. Nguồn: VHC.

Được biết đến là một trong những “ông vua tiền mặt” trên thị trường chứng khoán Việt Nam, Vĩnh Hoàn đã có bước đi mới trong bối cảnh lãi suất giảm mạnh. Cụ thể, kể từ năm 2019 lượng tiền mặt của Công ty đã tăng đột biến nhờ việc hoàn tất thoái vốn tại Vạn Đức Tiền Giang, thể hiện trong khoản thu hồi đầu tư vốn góp, vào đơn vị khác lên tới 409 tỉ đồng, trong báo cáo dòng tiền của Vĩnh Hoàn trong nửa đầu năm 2019.

Trước khi COVID-19 xuất hiện, các khoản đầu tư tài chính của Vĩnh Hoàn đa phần là tiền gửi ngân hàng và các khoản đầu tư trái phiếu. Tuy nhiên, trong quý II/2020 trong bối cảnh lãi suất thấp cùng với sức hút của thị trường chứng khoán, Vĩnh Hoàn đã chi gần 190 tỉ đồng để "nhập cuộc".

Thời điểm ấy, danh mục của Vĩnh Hoàn chủ yếu tập trung cổ phiếu của Thế Giới Di Động (mã MWG); Công ty Cổ phần FPT (mã FPT) và Thép Hòa Phát (mã HPG). Sau khi chi hàng trăm tỉ đồng để tham gia vào thị trường chứng khoán, Vĩnh Hoàn đã thu được những thành quả nhất định. Đến cuối quý IV/2020, Công ty đã thực hiện chốt lời toàn bộ danh mục đầu tư chứng khoán kinh doanh của mình. Thời điểm 31/12/2020, Công ty ghi nhận khoản lợi nhuận hơn 47,4 tỉ đồng  từ hoạt động này.

Danh mục đầu tư cổ phiếu của Vĩnh Hoàn tại thời điểm cuối quý II/2021. Nguồn: VHC.
Danh mục đầu tư cổ phiếu của Vĩnh Hoàn tại thời điểm cuối quý II/2021. Nguồn: VHC.

Trải qua một năm “đánh chứng” khá thành công, năm 2021 Vĩnh Hoàn tiếp tục chi tiền cho hoạt động này, nhưng chỉ ở mức rất nhỏ so với tài sản của Công ty. Số liệu trên Báo cáo tài chính Hợp nhất Soát xét 6 tháng đầu năm 2021 của Vĩnh Hoàn cho thấy thời diểm cuối tháng 6/2021 Vĩnh Hoàn đang sở hữu danh mục đầu tư trị giá hơn 57 tỉ đồng theo giá gốc, gấp hơn 6,3 lần so với hồi đầu năm.

Danh mục của Vĩnh Hoàn thời điểm này chỉ tập trung vào 3 mã cổ phiếu chính, bao gồm KBC của Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc; CTG của Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam và DXS của Đất Xanh Services với giá trị đầu tư theo vốn gốc lần lượt là 16,7 tỉ đồng; 12,2 tỉ đồng và 25,6 tỉ đồng.

Có thể bạn quan tâm 

Quý III, Vĩnh Hoàn lãi ròng 255 tỉ đồng tăng 46%

.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới