Hủy
Tài Chính

Nhà đầu tư ngắn hạn được khuyến nghị nên dừng bán ở giai đoạn này

Ngọc Tâm Thứ Tư | 17/04/2024 09:16

Hình ảnh tại Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam. Ảnh: TL.

Phiên 16/4, dòng tiền bắt đáy dường như đã bắt đầu nhập cuộc khiến nhiều cổ phiếu thu hẹp đà giảm, VN-Index cuối phiên đóng cửa trên mốc 1.215 điểm.
 

Phiên giao dịch 16/4, thị trường chứng khoán Việt Nam đã trải qua một phiên giao dịch đầy biến động. Ban đầu, thị trường chứng khoán có dấu hiệu phục hồi nhẹ sau sự sụt giảm đột ngột cuối phiên trước. Tuy nhiên, áp lực bán mạnh mẽ đã quay trở lại khi nhiều nhà đầu tư có nhu cầu giảm tỉ trọng cổ phiếu đầu cơ và hạ tỉ trọng margin. Kết quả, VN-Index có thời điểm gãy mốc 1.200 điểm, lùi về 1.192 điểm. 

Tuy nhiên, dòng tiền bắt đáy dường như đã bắt đầu nhập cuộc khiến nhiều cổ phiếu thu hẹp đà giảm, VN-Index cuối phiên đóng cửa trên mốc 1.215 điểm, vẫn giữ được ngưỡng hỗ trợ quan trọng 1.200 điểm. 

Theo góc nhìn của Công ty Chứng khoán Agribank (Agriseco Research), diễn biến thị trường ngày 16/4 kém tích cực khi tiếp tục gặp áp lực bán và có những lúc giảm gần 25 điểm, nhưng lực cầu gia tăng ngay sau đó đã giúp VN-Index bật tăng trở lại và mức giảm được thu hẹp xuống còn giảm 1 điểm so với mốc tham chiếu. 

 

Thanh khoản giao dịch bình quân 3 sàn mặc dù giảm 12% so với phiên liền trước, nhưng nhìn chung vẫn ở mốc cao khi đạt 33.700 tỉ đồng. Độ rộng thị trường vẫn nghiêng về phía bên bán khi trên sàn HOSE có 140 mã tăng nhưng có tới 361 mã giảm giá. Điểm sáng là nhóm ngân hàng, hóa chất thu hút dòng tiền và giúp thị trường thu hẹp đà giảm. Ngoài ra, một điểm đáng chú ý là khối ngoại trở lại mua ròng khoảng 60 tỉ đồng trên sàn HOSE, tập trung vào các mã SSI, MWG, VIX. 

Ở phiên diện phân tích kỹ thuật, Agriseco Research cho hay, lực cầu gia tăng tại vùng hỗ trợ giúp VN-Index hình thành nến Hammer, báo hiệu về khả năng đảo chiều xu hướng từ giảm thành tăng giá trong một vài phiên tới. Trên khung giờ, đường giá có xu hướng thoát khỏi dải dưới của Bollinger Bands trong khi RSI tạo 1 đáy ở vùng quá bán phần nào thể hiện tâm lý nhà đầu tư đã bớt tiêu cực. 

 

Tuy nhiên, Agriseco Research cho rằng thị trường có thể vẫn tiếp tục rung lắc biên độ rộng trong phiên 17/4  khi đáo hạn phái sinh trước ngày nghỉ lễ. Kỳ vọng vùng 1.180-1.200 tiếp tục là điểm đỡ đáng tin cậy của chỉ số trong các phiên tới.

“Với việc nhiều cổ phiếu đã về vùng giá hấp dẫn hơn sau nhịp chỉnh sâu của thị trường, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư tập trung tái cơ cấu danh mục theo hướng tăng tỉ trọng nhóm cổ phiếu VN30, blue-chip trong các nhịp rung lắc về vùng hỗ trợ kể trên. Hạ dần tỉ trọng cũng như hạn chế giải ngân mới đối với các cổ phiếu mang tính đầu cơ trong nhịp hồi và tuân thủ kỷ luật cắt lỗ”, Agriseco Research nhận định. 

Ở góc nhìn khác, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho rằng thị trường có thể sẽ hồi phục trong phiên 17/4 và chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm định lại vùng 1.230-1.235 điểm trong những phiên giao dịch tới. Đồng thời, tổ chức này kỳ vọng thị trường sẽ còn xuất hiện các phiên hồi phục kỹ thuật trong những phiên giao dịch tới, đặc biệt chỉ báo tâm lý ngắn hạn vẫn đang trong trạng thái bi quan quá mức. Điểm tích cực là thanh khoản vẫn duy trì ở mức cao trong phiên tăng cho thấy cầu giá thấp tỏ ra khá tích cực. 

“Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức giảm. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn nên dừng bán ở giai đoạn này và nắm giữ tỉ trọng cổ phiếu ở mức thấp. Đồng thời, nếu nhà đầu tư có tỉ trọng tiền mặt cao và chấp nhận rủi ro cao thì có thể xem xét mua thăm dò với tỉ trọng thấp”, Yuanta Việt Nam nhận định.

Có thể bạn quan tâm 

Góc nhìn về đầu tư dài hạn ở thị trường Việt Nam


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới