Hủy
Tài Chính

Nhà đầu tư vẫn nên thận trọng trong bối cảnh hiện tại

Song Luân Thứ Sáu | 17/06/2022 15:17

Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL

Phiên giao dịch 16/6, thị trường chứng khoán đóng cửa trong sắc xanh với độ rộng nghiêng về bên mua.
 

Sự phục hồi mạnh mẽ lan tỏa ở hầu hết các nhóm ngành đã giúp cho VN-Index quay trở lại vùng 1.235 điểm. Lực cầu xuất hiện ngay từ những phút đầu giao dịch cho thấy dòng tiền tham gia tích cực trở lại ngay khi thị trường điều chỉnh về vùng hỗ trợ.
Kết thúc phiên giao dịch 16/6, chỉ số VN-Index tăng 22,7 điểm, lên 1.236,63 điểm, bên cạnh đó chỉ số VN30 cũng tăng vọt 27,28 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về bên mua, toàn sàn HOSE có 298 mã tăng/154 mã giảm. Nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ cũng có sự phục hồi tốt với mức tăng lần lượt 1,23% và 0,11%.

 

Theo góc nhìn của Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS), lực cầu xuất hiện bắt đáy ngay khi VN-Index quay về vùng hỗ trợ mạnh 1.200 điểm. Tuy nhiên việc thanh khoản có phần sụt giảm và có áp lực bán vào phiên ATC cho thấy tâm lý nhà đầu tư vẫn rất dễ dao động khi thị trường biến động mạnh. Về góc nhìn kĩ thuật, VCBS cho hay chỉ số VN-Index sau khi chạm hỗ trợ mạnh đã có nhịp bật hồi quay trở lại, các chỉ báo như MACD, ADX, RSI cũng dần đi ngang và có xu hướng nhích dần lên cho thấy đà giảm đã chững lại. 

“Trong kịch bản tích cực, VN-Index sẽ tiếp tục giao dịch đi ngang quanh khu vực 1.230 – 1.300 điểm. Chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư vẫn nên giữ tâm lý thận trọng dù thị trường đã có dấu hiệu tích lũy trở lại, chỉ giải ngân với tỉ trọng vừa phải cho mục tiêu lướt sóng ngắn hạn ở những nhóm cổ phiếu xuất hiện nhịp hồi phục tốt tại vùng hỗ trợ như dầu khí, điện, bán lẻ”, VCBS nhận định. 

Ở góc nhìn khác, Công ty Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS) đánh giá việc chỉ số VN-Index phiên bật tăng mạnh sau phiên test ngưỡng tâm lý 1.200 điểm. Đà giảm của thị trường đã được chặn lại ngay ngưỡng hỗ trợ tâm lý là tín hiệu khá tích cực, là cơ sở đầu tiên cho hy vọng thị trường có thể bình ổn trở lại và tạo vùng tích lũy rộng với ngưỡng cản dưới 1.120-1.200 điểm. 

 

SHS đánh giá vùng tích lũy lại này mang tính chất củng cố lại các nền tảng dao động đang lỏng lẻo của các cổ phiếu để chờ thời cơ mới, trong bối cảnh vĩ mô đang đối mặt với áp lực lạm phát chưa thể kỳ vọng thị trường sẽ sớm hồi phục tạo đà bùng nổ vượt ngưỡng tâm lý 1.300 điểm trong ngắn hạn. Theo SHS, động thái tích lũy của thị trường trong giai đoạn hiện tại nếu xảy ra sẽ là kịch bản tốt và bền vững cho dài hạn. 

“Dưới góc nhìn dài hạn, VN-Index đang có P/E bình quân khoảng 14 lần và đang ở mặt bằng giá hấp dẫn đối với nhà đầu tư dài hạn. Quan điểm của chúng tôi là thị trường sẽ tạo vùng tích lũy, do đó nhà đầu tư dài hạn có thể tận dụng các phiên rung lắc giảm điểm trong vùng tích lũy hiện tại để tiến hành giải ngân thêm”, SHS nhận định. 

Đối với góc nhìn kỹ thuật và ngắn hạn, công ty chứng khoán này cho hay VN-Index đã vào sóng điều chỉnh c và trong trường hợp tiêu cực còn có thể hướng tới ngưỡng hỗ trợ tâm lý 1.200 điểm, tuy nhiên chúng ta vẫn có thể kỳ vọng vùng đáy tích lũy đang hình thành và VN-Index không giảm sâu. “Với việc thị trường thường xuyên có những phiên biến động giảm mạnh bất thường thời gian qua thì việc giải ngân lướt sóng ngắn hạn là khá rủi ro. Sau phiên hồi phục 16/6, thị trường đã phát ra tín hiệu đảo chiều, nhà đầu tư ngăn hạn không nên mua đuổi sớm mà nên cân nhắc giải ngân ở các phiên thị trường điều chỉnh”, SHS nhận định. 

Có thể bạn quan tâm 

Sự chú ý của nhà đầu tư đổ dồn vào thông điệp của Fed


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới