Hủy
Tài Chính

Nhịp điều chỉnh của thị trường vẫn là cơ hội tích lũy cổ phiếu

Song Luân Thứ Tư | 31/08/2022 17:30

Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

Phiên giao dịch 30/8, thị trường chứng khoán Việt Nam bật tăng trở lại, tiếp nối đà phục hồi của phiên trước đó.
 

Đà tăng của thị trường phiên này có sự dẫn dắt từ nhóm cổ phiếu ngân hàng, bên cạnh đó còn có sự hỗ trợ từ nhóm cổ phiếu dầu khí, năng lượng, bất động sản khu công nghiệp.

Kết thúc phiên giao dịch, chỉ số VN-Index tăng 8,59 điểm, lên 1.279,39 điểm, bên cạnh đó chỉ số VN30 cũng tăng 4,89 điểm đạt 1.298,14 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về bên mua, toàn thị trường có 226 mã tăng/208 mã giảm, ở rổ VN30 có 18 mã tăng và 8 mã giảm giá. Thanh khoản khớp lệnh sàn HOSE giảm còn 12.214 tỉ đồng so với phiên bùng nổ trước đó 18.807 tỉ đồng và mức bình quân 13.335 tỉ đồng của tuần trước. 

 

Theo góc nhìn của Công ty Chứng khoán MB (MBS), việc thanh khoản giảm không phải là tín hiệu đáng ngại khi thị trường chỉ còn giao dịch phiên 31/8 nữa là nghỉ lễ dài ngày, nhà đầu tư cũng giảm giao dịch để hạn chế rủi ro thông tin tác động từ bên ngoài hoặc giảm phí margin trong giai đoạn nghỉ lễ. 

Về kỹ thuật, MBS đánh giá chỉ số VN-Index đã lấp xong GAP giảm ở phiên trước đó, thị trường đi lên nhờ các cổ phiếu trụ dẫn dắt khi thanh khoản thấp cũng là tín hiệu tích cực lúc này. Do vậy, công ty chứng khoán này cho rằng khả năng thị trường sẽ còn tiếp tục tăng điểm ở phiên trước kỳ nghỉ với thanh khoản thấp, dòng tiền sẽ tiếp tục luân phiên giữa các nhóm cổ phiếu như ngân hàng, dầu khí, hóa chất, bất động sản khu công nghiệp, chứng khoán. 

Ở góc nhìn khác, Trung tâm Phân tích Công ty Chứng khoán Agribank (Agriseco Research), mặc dù áp lực chốt lời xuất hiện trong nửa đầu phiên chiều 30/8, song thị trường vẫn giữ được sắc xanh tới cuối phiên và tăng gần 1%. Ngoài ngành ngân hàng, nhóm thực phẩm và hoá chất cũng hỗ trợ đà tăng của VN-Index. Chiều ngược lại, nhóm bán lẻ và phân bón sau nhiều phiên tăng điểm đã bắt đầu có sự phân hoá. 

 

Quan sát đồ thị kỹ thuật, Agriseco Research cho hay chỉ số hình thành cây nến với râu nến trên khá dài tại vùng 1.280 - 1.285 điểm, kết hợp với thanh khoản thị trường giảm trên 30% so với phiên trước, cho thấy trạng thái thăm dò quanh vùng kháng cự. Bên cạnh đó, tín hiệu từ một số chỉ báo động lượng như Stochastic hay MACD đang có dấu hiệu đảo chiều giảm, kết hợp với kỳ nghỉ lễ dài ngày tới gần. 

“Chúng tôi nhận định sẽ có nhịp điều chỉnh trong phiên sắp tới. Mặc dù vậy, nhà đầu tư có thể tận dụng nhịp điều chỉnh để bắt đầu tích luỹ một số cổ phiếu được kỳ vọng có kết quả kinh doanh quý III khả quan thuộc các nhóm ngành như bán lẻ, dịch vụ tài chính và khu công nghiệp”, Agriseco Research nhận định. 

Ở góc nhìn thận trọng hơn, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho rằng thị trường có thể sẽ điều chỉnh trong phiên 31/8  và chỉ số VN-Index có thể sẽ còn biến động trong vùng 1.260 – 1.285 điểm. Đồng thời, thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn cho nên công ty chứng khoán này cho rằng chỉ số VN-Index khó có thể vượt hoàn toàn vùng 1.260 – 1.285 điểm. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tiếp tục giảm cho thấy các nhà đầu tư vẫn đang bi quan với diễn biến thị trường hiện tại và rủi ro mua mới vẫn ở mức cao. “Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục cơ cấu danh mục để giảm tỉ trọng cổ phiếu và hạn chế mua mới”, Yuanta Việt Nam nhận định. 

Có thể bạn quan tâm:

Dòng tiền vẫn "xoay vòng" trên thị trường


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới