Hủy
Tài Chính

Quy mô giao dịch của khối ngoại tăng trở lại

Nhật Lệ Thứ Ba | 15/02/2022 09:37

Hình ảnh tại Công ty Chứng khoán HSC. Ảnh: TL.

Trong tháng 1/2022, tổng giá trị giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài chiếm 6,94% tổng giá trị giao dịch cả chiều mua và bán của toàn thị trường.
 

Kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tháng 1 các chỉ số chứng khoán trên HOSE đã có sự điều chỉnh giảm. Trong đó, chỉ số VN-Index đạt 1.478,96 điểm, giảm 1,29% so với hồi đầu tháng. Tuy nhiên, trong phiên ngày 6/1, chỉ số VN-Index đạt đỉnh mới ở mức 1.528,57 điểm, cao nhất trong hơn 21 năm qua.

Số liệu được công bố trên website của Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước, thanh khoản thị trường cổ phiếu tháng 1 với giá trị giao dịch bình quân đạt trên 27.569 tỉ đồng tăng 1,81% về giá trị so với cuối năm 2021. 

Đặc biệt, tổng giá trị giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài trong tháng đạt trên 72.759 tỉ đồng, chiếm 6,94% tổng giá trị giao dịch cả chiều mua và bán của toàn thị trường. Con số này đã có sự cải thiện mạnh so với mức hơn 4,87% hồi tháng 12/2021. Trên thực tế, quy mô giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài ở thị trường chứng khoán Việt Nam đã có sự suy giảm mạnh trong những năm gần đây. 

 

Nếu như ở giai đoạn 2017-2018, quy mô giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài chiếm khoảng 20% trên tổng giá trị giao dịch, thì đến nay con số này chỉ còn hơn 7%, thậm chí có những tháng con số này xuống dưới 6%. 

Một điểm được xem là không mấy tích cực ở thị trường Việt Nam đó là việc khối ngoại liên tục bán ròng ở thị trường Việt Nam. Năm 2021 chứng kiến khối ngoại bán ròng kỷ lục 62.358 tỉ đồng. Sang đến năm 2022, xu hướng bán ròng của nhà đầu tư ngoại vẫn tiếp diễn khi họ đã thực hiện bán ròng hơn 2.896 tỉ đồng trong tháng 1/2022. 

Nhìn tổng quan về dòng vốn ngoại, ông James Estaugh, Giám đốc Khối dịch vụ Chứng khoán, HSBC Việt Nam cho rằng dù chưa có nhiều chuyển biến trong quy định về tỉ lệ sở hữu nước ngoài (FOL), vẫn còn nhiều lựa chọn tốt cho nhà đầu tư nước ngoài trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Trong số 30 cổ phiếu của rổ VN30-Index, chỉ có 5 cổ phiếu đã hết room cho nhà đầu tư nước ngoài, 13 cổ phiếu có vốn hóa trên 5 tỉ USD và 12 cổ phiếu có mức giao dịch bình quân ngày hơn 10 triệu USD. 

ông James Estaugh, Giám đốc Khối dịch vụ Chứng khoán, HSBC Việt Nam. Ảnh: PV.
Ông James Estaugh, Giám đốc Khối dịch vụ Chứng khoán, HSBC Việt Nam. Ảnh: PV.

Đối với các mã đã hết room cho nhà đầu tư nước ngoài, các quỹ hoán đổi danh mục (Exchange Traded Fund - ETF) là một lựa chọn tốt với hiệu suất đầu tư tương đối cao. Năm 2021, tăng trưởng tài sản ròng các quỹ ETF trong nước là 40%, trong khi đó mức sinh lời của các quỹ ETF nước ngoài đạt mức tăng bình quân khoảng 24,7%. Mặt khác, đã có cơ sở pháp lý cho các sản phẩm mới như Chứng chỉ lưu ký không có quyền biểu quyết (Non-voting Depositary Receipt - NVDR) và chứng quyền có bảo đảm với tài sản cơ sở là các chỉ số, mang lại cơ hội kiếm lời cho nhà đầu tư nước ngoài từ các cổ phiếu đã hết room. 

Thêm vào đó, hệ thống giao dịch mới sắp được vận hành cũng hứa hẹn cung cấp cơ sở hạ tầng để phát triển nhiều sản phẩm mới trong tương lai, nhờ đó cung cấp cho nhà đầu tư lựa chọn đầu tư phong phú hơn.  

“Năm 2021 chứng kiến khối ngoại bán ròng kỷ lục 62.358 tỉ đồng. Tuy nhiên, chúng ta có nhiều lý do để tin tưởng rằng dòng vốn ngoại sẽ quay trở lại mạnh mẽ trong năm 2022. Bên cạnh các yếu tố vĩ mô là điểm tựa vững chắc hỗ trợ thị trường chứng khoán, còn nhiều điểm sáng của thị trường sẽ thuyết phục nhà đầu tư nước ngoài sớm tiếp tục rót vốn vào thị trường”, ông James Estaugh, Giám đốc Khối dịch vụ Chứng khoán, HSBC Việt Nam nhận xét. 

Có thể bạn quan tâm 

Tìm quỹ giao tiền


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới