Hủy
Tài Chính

Thanh khoản sàn HOSE vượt mốc 1 tỉ USD

Nhật Lệ Thứ Năm | 07/12/2023 17:42

Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

Phiên giao dịch 7/12, thị trường diễn biến trong biên độ khá lớn khi nhiều cổ phiếu đã tạo nến rút chân về cuối phiên.
 

Mở cửa phiên giao dịch, VN-Index giao dịch trong sách xanh ngay từ đầu phiên. Tuy nhiên, chỉ ít phút sau đó áp lực bán bất ngờ gia tăng khiến chỉ số giảm mạnh cho đến cuối phiên sáng. Đến phiên chiều, lực cầu gia tăng khiến nhiều cổ phiếu đảo chiều tăng, giúp VN-Index thu hẹp đà giảm. 

Kết phiên, VN-Index đóng cửa ở mức 1.121 điểm, giảm gần 5 điểm. Độ rộng sàn HOSE nghiêng nhẹ về bên bán với 289 mã giảm và 205 mã xanh. Trong khi đó, nhóm cổ phiếu VN30 đóng cửa trong sắc xanh với 13 mã tăng và 14 mã giảm. Điểm đáng chú ý là thanh khoản tiếp tục gia tăng mạnh mẽ ở sàn HOSE, ghi nhận hơn 27.446 tỉ đồng được giao dịch, vượt mốc 1 tỉ USD ở phiên giao dịch này. Điều này cũng phần nào cho thấy, khi cổ phiếu về vùng giá thấp, sẽ thu hút được lực cầu của nhà đầu tư tham gia. 

Nhiều nhóm ngành chìm trong sắc đỏ. Ảnh: VDSC.
Nhiều nhóm ngành chìm trong sắc đỏ. Ảnh: VDSC.

Xét về các nhóm ngành, dữ liệu từ Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho thấy, ở phiên giao dịch 7/12, nhóm cổ phiếu ngành bất động sản, điện nước & xăng dầu và dịch vụ tài chính là 3 nhóm tác động tiêu cực nhất đến chỉ số. Trong khi đó, nhóm cổ phiếu ngân hàng, thực phẩm & đồ uống và truyền thông là 3 nhóm cổ phiếu giữ được sắc xanh. 

Góc nhìn về thị trường, Công ty Chứng khoán Mirae Asset cho rằng, sau khi mặt bằng định giá được thiết lập lại vào cuối tháng 10 (cụ thể, P/E của VN-Index điều chỉnh về mức 13,4x vào ngày 30/10 từ mức đỉnh 17,3x vào ngày 7/9), thị trường chứng khoán đã hồi phục trở lại trong tháng 11 đẩy P/E của VN-Index tăng lên mức 14,5 lần vào cuối tháng 11. 

Số lượng mã cổ phiếu giảm chiếm ưu thế ở sàn HOSE. Ảnh: Ysflex
Số lượng mã cổ phiếu giảm chiếm ưu thế ở sàn HOSE. Ảnh: Ysflex

Theo Mirae Asset, có 3 động lực chính thúc đẩy thị trường trong tháng 11. Đầu tiên, sau dữ liệu lạm phát Mỹ thấp hơn thị trường kỳ vọng được công bố, tâm lý nhà đầu tư toàn cầu lạc quan hơn với kỳ vọng FED sẽ cắt giảm lãi suất nhiều hơn trong năm 2024 so với kịch bản cơ sở là cắt giảm 50 điểm cơ bản. Nhờ đó, cả chỉ số DXY và lợi suất trái phiếu 10 năm của Mỹ tiếp tục hạ nhiệt.

Bên cạnh đó, Mirae Asset cho biết theo quan sát của họ, đường cong lợi suất trong tháng 11 đang di chuyển theo mẫu hình “bull flattening”, cụ thể lợi suất dài hạn đang giảm nhanh hơn lợi suất ngắn hạn. Đáng chú ý, với mẫu hình đường cong lợi suất này, nhóm cổ phiếu tăng trưởng, đặc biệt là ngành công nghệ, thường sẽ có suất sinh lời tốt. 

 

Thứ hai, các ngân hàng Việt Nam tiếp tục cắt giảm lãi suất huy động trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng thấp cũng là động lực thúc đẩy thị trường thời gian qua. 

Và thứ ba là động lực đến từ việc Việt Nam đã chính thức thông qua Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản (có hiệu lực từ 1/1/2025) vào cuối tháng 11, dự kiến sẽ hỗ trợ sự phát triển của thị trường bất động sản nói chung.

“Nhà đầu tư đang đặt kỳ vọng cao vào việc triển khai hệ thống KRX trong những tháng tới, cũng như triển vọng được nâng hạng lên thị trường mới nổi”, Mirae Asset nhận định.

Tổ chức này cho rằng, bên cạnh những cải thiện gần đây, nhà đầu tư vẫn nên cẩn trọng với những “cơn gió ngược” bên ngoài, bao gồm: 1) lãi suất toàn cầu neo ở mức cao trong thời gian dài và ảnh hưởng của nó đối với việc đảo nợ, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp và sức mua của người dân; 2) tác động tiềm ẩn từ cuộc khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc.

Có thể bạn quan tâm 

359 mã tăng, VN-Index lại ngát xanh


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới