Hủy
Tài Chính

Thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn đang ở vùng hấp dẫn

Việt Hà Thứ Năm | 11/11/2021 15:37

Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

Nhìn về dài hạn, giới phân tích cho rằng định giá của thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn đang ở vùng hấp dẫn.
 

Tháng 10/2021, thị trường chứng khoán Việt Nam đã có sự bứt phá mạnh mẽ trong môi trường chính sách thuận lợi. Cụ thể đó là chính sách tiền tệ nới lỏng duy trì lợi thế cho kênh đầu tư chứng khoán, chính sách tài khóa có khả năng mở rộng tạo động lực cho nền kinh tế phục hồi trở lại; đó là hai yếu tố then chốt giữ nhịp sôi động trên thị trường.

Mặt khác, tăng trưởng lợi nhuận thực hiện trên HOSE trong quý III/2021 (số báo cáo tính đến ngày 4/11) đạt mức 21,6% so với cùng kỳ, dù chậm lại đáng kể so với mức tăng trưởng 65,1% ở quý II nhưng vẫn là mức rất đáng khích lệ. Tăng trưởng lợi nhuận có sự phân hóa khi ghi nhận chậm lại rõ rệt ở các ngành liên quan đến cầu tiêu dùng nội địa như bán lẻ, bia, ô tô/xe máy, dầu khí và ngân hàng, trong khi đó một số ngành lại được hưởng lợi từ giá hàng hóa vẫn ghi nhận mức tăng trưởng mạnh như sắt thép, đường, phân bón, hóa chất. Kết quả kinh doanh quý III đã phản ánh phần lớn vào giá cổ phiếu và điểm số thị trường chung trong tháng 10.

Nguồn: SSI Research.
Nguồn: SSI Research.

Trong ngắn hạn, Trung tâm Phân tích và Tư vấn Đầu tư SSI Research cho rằng động lực đi lên của thị trường trong tháng 11 có thể sẽ chậm lại nếu không có nhân tố tác động nào thực sự lớn. Trọng tâm chính của tháng 11 là cuộc họp Quốc hội khóa XV, trong đó tâm điểm chú ý chính là kế hoạch kinh tế - tài khóa năm 2022 và kế hoạch phục hồi kinh tế trong giai đoạn 2022-2023. Về mặt định giá, P/E hiện tại và P/E 2021 của VN-Index đang ở mức 16,8 lần và 16,6 lần, cho thấy dư địa tăng cao trong ngắn hạn của chỉ số có thể không còn nhiều, đặc biệt trong bối cảnh giai đoạn nhộn nhịp nhất của mùa kết quả kinh doanh quý 3 đã qua.

 

Mặc dù vậy, SSI Research cho rằng thị trường vẫn sẽ duy trì sự sôi động với các câu chuyện xoay quanh gói kích thích kinh tế mới, câu chuyện đẩy mạnh giải ngân đầu tư công cũng như sự phục hồi trở lại của hoạt động sản xuất và tiêu dùng sau thời gian giãn cách. Những yếu tố này sẽ là động lực cho tăng trưởng lợi nhuận quý IV cũng như nhìn sang triển vọng năm 2022. SSI Research  cho biết P/E năm 2022 của VN-Index hiện đang ở mức 13,65 lần là mức rất hấp dẫn.

Còn ở góc nhìn kỹ thuật, sau khi chinh phục cạnh trên của mẫu hình Tam giác (hình thành từ cuối tháng 7 đến đầu tháng 9), chỉ số VN-Index đã liên tiếp hình thành các mức đỉnh lịch sử mới. Dựa trên mẫu hình Elliot, SSI Research đánh giá chỉ số VN-Index đang vận động trong sóng 5 tăng giá (sóng 1 được hình thành từ tháng 8/2020). Trong giai đoạn này, chỉ số nhiều khả năng đối diện với sự rung lắc và điều chỉnh ngắn hạn do cung chốt lời giá cao.

SSI Research dự báo chỉ số VN-Index có thể dao động trong biên độ 1.400 - 1.480 điểm trong thời gian còn lại của tháng 11. Với các giao dịch ngắn hạn, SSI Research khuyến khích nhà đầu tư cân nhắc hạ tỉ trọng tại vùng cận trên 1.480 điểm và gia tăng tỉ trọng trở lại khi chỉ số VN-Index lùi về gần khu vực 1.400 điểm cùng với các tín hiệu tiết cung để quản trị tốt rủi ro và đạt lợi nhuận kỳ vọng.

Có thể bạn quan tâm 

Điểm đến mới của dòng tiền trên thị trường chứng khoán


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới