Hủy
Tài Chính

Thị trường hình thành sóng tăng và cơ hội “lướt sóng” trong ngắn hạn

Nhật Lệ Chủ Nhật | 04/06/2023 14:18

Hình ảnh minh họa thị trường tăng. Ảnh: PV.

Thị trường chứng khoán Việt Nam vừa khép lại tuần giao dịch (29/5-2/6) khá tích cực khi chỉ số VN-Index đóng cửa trên đường hỗ trợ MA200.
 

Trong tuần giao dịch vừa qua, thị trường tăng còn nhận được sự đồng thuận của dòng tiền khi thanh khoản các phiên gần đây gần như đạt mức cao nhất trong nhiều tháng qua. Kết thúc tuần giao dịch, VN-Index tăng hơn 20 điểm,đóng cửa ở mức 1.090 điểm, kết phiên trên đường hỗ trợ MA200 sau hơn 1 năm giảm mạnh từ đỉnh. Việc VN-Index đóng cửa nằm trên đường giá trung bình MA200 mở ra tâm lý kỳ vọng tích cực cho thị trường. 

 

Những thông tin trong tuần tích cực là lạm phát được kiểm soát tốt khi chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Việt Nam tháng 5/2023 tăng 0,01% so với tháng trước. So với tháng 12/2022 CPI tháng 5 tăng 0,4% và so với cùng kỳ năm trước tăng 2,43%. Thông tin Hạ viện và Thượng Viện Mỹ đã thông qua dự luật đình chỉ trần nợ 31.400 tỉ USD hôm 31/5, qua đó giúp quốc gia này tránh một vụ vỡ nợ gây hệ quả kinh tế nghiêm trọng.

Nhìn nhận về thị trường, Công ty Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) đánh giá việc thị trường duy trì sóng hồi với sức mạnh ổn định được thể hiện rõ qua từng đợt tăng kèm điều chỉnh tích lũy lại. Trong ngắn hạn, VN-Index duy trì xu hướng hồi phục mạnh hướng tới vùng kháng cự 1.100 điểm và xa hơn nữa là quanh 1.150 điểm đồng thời tạo mở ra kỳ vọng tạo ra uptrend trung hạn nếu tiếp tục vượt qua vùng 1.150 điểm. Trường hợp thị trường không hình thành được uptrend trung hạn thì ngưỡng hỗ trợ của VN-Index sẽ xoay quanh khu vực 1.000 điểm - 1.050 điểm. 

 

“Xét về tổng thể với nền tảng tích lũy chặt chẽ trong hơn 6 tháng qua đã tạo ra cơ sở tích lũy đủ tốt để hình thành sóng trung hạn, do đó giai đoạn hiện tại theo quan điểm của chúng tôi là giai đoạn thị trường đã chuyển từ trạng thái thận trọng sang trạng thái tích cực”, SHS nhận định. 

Những thông tin vĩ mô gần đây vẫn đang đan xen cả tích cực lẫn rủi ro. SHS cho rằng mặc dù lạm phát Việt Nam đang ở mức thấp tạo điều kiện cho nới lỏng chính sách tiền tệ qua các lần hạ lãi suất, tuy nhiên chỉ số PMI tháng 5 giảm xuống 45,3, mức thấp nhất kể từ 9/2021 khi sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới giảm mạnh cho thấy tác động từ suy giảm tăng trưởng kinh tế toàn cầu đang tác động tiêu cực tới các doanh nghiệp trong nước.

Chính phủ cũng đã tích cực đưa ra các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp và bất động sản nhưng cần thêm thời gian để các chính sách này phát huy tác dụng. Ngoài ra, diễn biến giá tiêu dùng cá nhân tại Mỹ tăng trở lại trong tháng 4 cũng làm gia tăng lo ngại về việc FED sẽ tiếp tục tăng lãi suất tại lần họp giữa tháng 6 tới đây. Mặc dù vậy, với đặc trưng là thị trường của sự kỳ vọng, việc thị trường chứng khoán có những phản ứng sớm hơn thực tế cũng có thể diễn ra.

“Thị trường trong ngắn hạn đã hình thành sóng tăng và mở ra các cơ hội lướt sóng, nhà đầu tư theo trường phái ngắn hạn vẫn có thể tận dụng các phiên điều chỉnh của thị trường để gia tăng tỉ trọng cổ phiếu”, SHS nhận định. 

Có thể bạn quan tâm 

Chứng khoán tháng 6: Sẵn sàng nắm bắt cơ hội


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới