Hủy
Thế giới

11 điều cần biết về thị trường trái phiếu châu Á 2012

Chủ Nhật | 09/09/2012 08:12

Các trái phiếu chính phủ, tổ chức doanh nghiệp, nhà đầu tư phát hành thúc đẩy tăng trưởng, cung cấp ổn định tài chính cho châu Á - Thái Bình Dương
 

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) mới đây đã chỉ ra một số điều cần biết về thị trường trái phiếu tiền tệ khu vực châu Á.

1. Thị trường trái phiếu nội tệ (LCY) của khu vực Đông Á mới nổi (EEA) tăng từ xấp xỉ 1.000 tỷ USD năm 2001 lên 5.700 tỷ USD vào cuối năm 2011. (Nguồn: Asia Bond Monitor, tháng 4/2012)

Nguồn: Asian Bond Monitor (tháng 4/2012)
Nguồn: Asian Bond Monitor (tháng 4/2012)

2. Tổng cộng các trái phiếu LCY chưa hoàn trả tại EEA tính tới cuối tháng 9/2011 là xấp xỉ 8,1% thị trường trái phiếu toàn cầu, so với chỉ 2,1% trong năm 1996. (Nguồn: Asia Bond Monitor, tháng 4/2012)

3. Thị trường trái phiếu doanh nghiệp địa phương là động lực tăng trưởng cho thị trường trái phiếu LCY của khu vực Đông Á mới nổi trong những năm gần đây và chiếm khoảng 1/3 tổng số trái phiếu đang lưu hành trong khu vực (Nguồn: AsianBondsOnline)
4. Thị trường trái phiếu LCY lớn nhất tại EEA là Trung Quốc với 3.400 tỷ USD trái phiếu đang lưu hành tính tới cuối năm 2011. (Nguồn: AsianBondsOnline)
5. Lượng trái phiếu nội tệ của các nước EEA do nước ngoài nắm giữ tăng đáng kể trong những năm gần đây. (Nguồn: AsianBondsOnline)

6. Các tổ chức đầu tư đang nhanh chóng tăng lượng nắm giữ trái phiếu chính phủ và trái phiếu doanh nghiệp tại EEA. (Nguồn: Asia Bond Monitor, tháng 4/2012)
7. Hàn Quốc, Malaysia và Thái Lan là các thị trường trái phiếu chính phủ thanh khoản tốt nhất - tính theo tỷ lệ lợi nhuận quý - tính tới cuối năm 2011. (Nguồn: AsianBondsOnline)
8. Theo khảo sát tính thanh khoản của thị trường trái phiếu châu Á năm 2011, vấn đề cấu trúc quan trọng nhất để giữ thanh khoản tại EEA là cần phải tăng tính đa dạng của nhà đầu tư. (Nguồn: AsianBondsOnline)

Nguồn: Asian Bonds Monitor (tháng 4/2012)
Nguồn: Asian Bonds Monitor (tháng 4/2012)
9. Để ngăn những rủi ro liên quan tới sự đảo chiều bất ngờ của các dòng vốn chảy vào, và để hạn chế tối thiểu sự không phù hợp giữa tiền tệ và thời hạn thanh toán, chính phủ các nước ASEAN +3 đã phát động Sáng kiến thị trường trái phiếu châu Á ASEAN + 3 năm 2002 để thúc đẩy sự phát triển của các thị trường trái phiếu nội tệ. (Nguồn: Tăng cường hệ thống tài chính và huy động tiết kiệm để hỗ trợ tăng trưởng cân bằng tại ASEAN + 3)
10. ASEAN +3, với sự đóng góp của ADB, đã thành lập Quỹ bảo lãnh tín dụng và đầu tư để tăng cường tín dụng cho các doanh nghiệp cấp đầu tư đang tìm cách phát hành trái phiếu bằng nội tệ. (Nguồn: Tăng cường hệ thống tài chính và huy động tiết kiệm để hỗ trợ tăng trưởng cân bằng tại ASEAN + 3)

11. AsianBondsOnline là một ngân hàng thông tin về các trái phiếu chính phủ và doanh nghiệp. Nó mang tới cách tiếp cận tập trung thông tin về các thị trường trái phiếu đang phát triển của khu vực, bao gồm các số liệu về hoạt động thị trường hiện tại và hiệu suất, khuôn khổ pháp lý và các quy định của từng thị trường, chính sách chính phủ và các sáng kiến. (Nguồn: AsianBondsOnline)

Nguồn Khampha/ADB


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới