Hủy
Thế giới

ADB: Đông Nam Á vẫn tăng trưởng bất chấp môi trường kinh tế bất lợi

Thứ Năm | 19/07/2012 14:30

Dự báo tăng trưởng 2012 khu vực Đông Nam Á giữ nguyên, trong khi dự báo tăng trưởng toàn bộ khu vực châu Á, gồm cả Trung Quốc, Ấn Độ đều giảm.
 

Theo Báo cáo triển vọng phát triển châu Á 2012 của Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) đưa ra tháng 7/2012, kinh tế các nước Đông Nam Á được dự đoán tăng trưởng 5,2% năm 2012 và 5,6% năm 2013 so với dự đoán tăng trưởng 5,2% năm 2012 và 5,7% năm 2013 đưa ra hồi tháng 4.

Đông Nam Á là 1 trong 2 khu vực thuộc châu Á - Thái Bình Dương không bị hạ dự báo tăng trưởng, trong khi triển vọng của các nền kinh tế đang phát triển của châu Á (không gồm Nhật Bản, Australia và New Zealand) bị hạ xuống 6,6% năm 2012 và 7,1% năm 2013 từ 6,9% năm 2012 và 7,3% năm 2013 đưa ra hồi tháng 4.
Dự báo tăng trưởng khu vực châu Á đang phát triển của ADB
Dự báo tăng trưởng khu vực châu Á đang phát triển của ADB

Đồng thời, Đông Nam Á cũng là trường hợp ngoại lệ có tăng trưởng quý I/2012 mạnh mẽ hơn năm ngoái. Quý I/2012, kinh tế khu vực tăng trưởng 4,3% so với 2,9% quý IV năm ngoái.

Nguyên nhân của sự tăng trưởng này nhờ hồi phục mạnh mẽ của Thái Lan sau thảm họa lũ lụt năm ngoái, cũng như tăng trưởng mạnh mẽ từ Philippines. Chính phủ Thái Lan dự định sử dụng 480 tỷ baht, tương ứng 4,2% GDP để tái thiết kinh tế.

Tiêu dùng khu vực công vẫn mạnh mẽ, giúp ổn định triển vọng tăng trưởng khu vực. Doanh thu bán lẻ và niềm tin tiêu dùng đều tăng, đặc biệt ở Indonesia và Philippines.

Niềm tin tiêu dùng các nước Đông Nam Á
Niềm tin tiêu dùng các nước Đông Nam Á


Ngoài ra, hầu hết các chính phủ cũng vẫn còn đủ khả năng nới lỏng chính sách và thực hiện kích thích tài chính nếu cần thiết cũng là một nguyên nhân khiến ADB đánh giá cao khu vực này.

Tuy nhiên, nhiều nền kinh tế trong khu vực tăng trưởng yếu hơn như Singgapore và Malaysia. Tăng trưởng quý I của Việt Nam thấp hơn dự đoán do chính sách thắt chặt và yếu kém trong lĩnh vực ngân hàng. Cả tăng trưởng xuất khẩu lẫn sản xuất công nghiệp có xu hướng đi xuống.

Tăng trưởng xuất khẩu, doanh thu bán lẻ, sản xuất công nghiệp khu vực Đông Nam Á
Tăng trưởng xuất khẩu, doanh thu bán lẻ, sản xuất công nghiệp khu vực Đông Nam Á

Do vậy, ADB cảnh báo những khó khăn từ môi trường bên ngoài nhiều khả năng làm giảm tăng trưởng xuất khẩu, làm tổn thương các nền kinh tế phụ thuộc vào xuất khẩu trong khu vực.

Nguồn ADB/ Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới