Hủy
Thế giới

Ai Cập chính thức thông qua luật bầu cử tổng thống

Chủ Nhật | 09/03/2014 09:49

 

Tổng thống lâm thời Ai Cập, ông Adly Mansour ngày 8/3 đã ký ban hành luật bầu cử tổng thống, chính thức khởi động giai đoạn hai của lộ trình chuyển tiếp chính trị sau cuộc chính biến ngày 3/7 lật đổ chính quyền của cựu Tổng thống Mohamed Morsi.

Sau khi đạo luật nói trên được cố vấn pháp lý Ali Awad công bố trong một cuộc họp báo, Ủy ban bầu cử tổng thống (PEC) dự kiến sẽ ấn định ngày bỏ phiếu vào tháng Tư tới, mở đường cho các ứng cử viên, trong đó có Bộ trưởng Quốc phòng Abdel-Fattah el-Sissi, nộp đơn ra tranh cử và phát động cuộc vận động bầu cử.

Đạo luật nói trên bao gồm một số điều khoản gây tranh cãi liên quan đến việc ngăn chặn kháng cáo đối với các quyết định của PEC. Các cuộc tranh luận gay gắt trong quá trình soạn thảo đạo luật này đã làm trì hoãn cuộc bầu cử tổng thống vốn được lên kế hoạch vào ngày 18/2 qua, một tháng sau cuộc trưng cầu dân ý về bản Hiến pháp mới.

Theo ông Awad, điều khoản miễn trừ PEC trước các cơ quan tư pháp xuất phát từ "bản chất của giai đoạn chuyển tiếp" nhằm ngăn chặn sự chậm trễ của cuộc bầu cử tổng thống và cuộc bầu cử quốc hội sẽ diễn ra trước giữa tháng Bảy tới theo quy định của Hiến pháp mới, đồng thời "củng cố vị thế" của tân tổng thống.

Đạo luật nói trên bao gồm 60 điều khoản, trong đó quy định các ứng cử viên phải đáp ứng các điều kiện liên quan đến quốc tịch, trình độ học vấn, tuổi tác và tình trạng sức khỏe. Ngoài ra, các ứng cử viên tổng thống phải thu thập đủ chữ ký của ít nhất 20 nghị sỹ hoặc 25.000 cử tri tại 15 tỉnh thành trên cả nước, đồng thời chỉ được phép chi tối đa 20 triệu bảng Ai Cập (gần 2,9 triệu USD) để vận động tranh cử ở vòng một cuộc bầu cử.

Dự thảo luật bầu cử tổng thống được một nhóm chuyên gia tư vấn pháp lý của tổng thống soạn thảo trước khi được Hội đồng Nhà nước sửa đổi và hoàn tất hôm 3/3 sau các cuộc tranh luận nảy lửa.

Ngày 6/3, dự thảo luật này được chính phủ lâm thời Ai Cập bỏ phiếu thông qua. Dự kiến, PEC sẽ tiến hành họp vào ngày 9 hoặc 10/3 nhằm thảo luận các công việc chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống thứ hai ở quốc gia Bắc Phi này trong vòng ba năm qua.

Luật bầu cử tổng thống lần đầu tiên được ban hành ở Ai Cập vào năm 2008 sau khi chính quyền của cựu Tổng thống Hosni Mubarak tiến hành sửa đổi Hiến pháp để cho phép nhiều ứng cử viên ra tranh cử./.

Nguồn Vietnamplus


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới