Hủy
Thế giới

Alan Greenspan: “Bất ổn đe dọa kinh tế Mỹ”

Thứ Hai | 09/12/2013 12:26

Kinh tế Mỹ và các doanh nghiệp đang đối đầu với sự bất ổn lớn do sự can thiệp quá mức của chính phủ và chính trị.
 

Kinh tế Mỹ và các doanh nghiệp đang đối đầu với sự bất ổn lớn do sự can thiệp quá mức của chính phủ và những căng thẳng về chính trị, cựu Chủ tịch Fed, Alan Greenspan, nói.

Chính sách tiền tệ mở rộng của Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) ở mức độ nào đó đã thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Mỹ, nhưng kinh tế Mỹ và các doanh nghiệp đang đối đầu với sự bất ổn lớn do sự can thiệp quá mức của chính phủ và những căng thẳng về chính trị, cựu Chủ tịch Fed, Alan Greenspan, nói.

“Chính sách lãi suất thấp trong dài hạn của Fed tạo ra một số điểm tựa cho tăng trưởng kinh tế Mỹ, song mức độ bất ổn trong dài hạn là lớn hơn bất kỳ giai đoạn nào mà tôi từng biết,” Greenspan nói trong một cuộc phỏng vấn do CNN thực hiện, phát sóng hôm Chủ nhật.
“Dù chúng ta đã mở rộng bảng cân đối tài khoản, nhưng về cơ bản nó vẫn chưa hỗ trợ được các ngân hàng thương mại trong hoạt đông cho vay,” ông nói.

Kể từ giai đoạn đầu của cuộc khủng hoảng tài chính, Fed đã giữ lãi suất ngắn hạn thấp ở mức lịch sử và tung ra nhiều đợt nới lỏng định lượng (QE).

Nay Fed đang tiếp tục mua các loại nợ chinh phủ kỳ hạn dài và chứng khoán đảm bảo bằng thế chấp với tổng giá trị 85 tỷ USD mối tháng, chương trình có tên gọi QE3, với bảng cân đối tài khoản đã vượt mốc 3,9 nghìn tỷ USD.

“Có nhiều người tin rằng mức độ can thiệp của chính phủ là quá mạnh, các doanh nghiệp không thể quyết định phải làm gì trong tương lai,” Greenspan nói tiếp.

2 năm trước đây, tỷ lệ dòng tiền kinh doanh được đầu tư vào mọi dạng tài sản vốn đã ở mức thấp nhất kể từ 1938, ông nhấn mạnh, và nói thêm tỷ lệ này nay đã phần nào cải thiện song vẫn ở mức thấp bất thường.

“Những gì chúng ta đang thấy hiện nay là với những khoản tiền kích thích đều đặn này, dòng tiền và các món lợi nhuận, chúng ta chưa tìm được những nơi đầu tư thích hợp để sử dụng nó,” Greenspan nhận định.

Janet Yellen, người được kỳ vọng sẽ trở thành nữ chủ tịch đầu tiên trong 100 năm lịch sử của Fed, là một kinh tế gia “rất giỏi”, và “bà biết chính xác những gì đang đến,” ông bình luận.

“Bà ấy sẽ đảm đương tốt nhiệm vụ như những người tiền nhiệm xuất sắc khác. Nhưng bà cũng sẽ phải đối mặt với những vấn đề chưa tửng xảy ra trước đó,” Greenspan nhận xét.

Theo Cẩm Thịnh

Diễn đàn đầu tư

Nguồn CafeF


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới