Hủy
Thế giới

Amazon sẽ sa thải hơn 18.000 nhân viên

Nguyên Hồ Thứ Năm | 12/01/2023 15:06

Meta, công ty mẹ của Facebook gần đây đã thông báo cắt giảm 11.000 việc làm, mức lớn nhất trong lịch sử của công ty.

Amazon cho biết hiện đang có kế hoạch sa thải hơn 18.000 nhân viên khi triển vọng kinh tế toàn cầu tiếp tục xấu đi.
 

Trong kế hoạch sa thải mới nhất, CEO của Amazon, ông Andy Jassy, cho biết nhiều phòng ban sẽ bị ảnh hưởng, bao gồm bộ phận nhân sự và Amazon Stores.

“Các công ty hoạt động lâu dài sẽ trải qua các giai đoạn khác nhau. Không công ty nào có thể liên tục tuyển dụng số lượng lớn nhân sự mỗi năm.", ông nói.

Vào tháng 11, ông Jassy cũng chia sẻ rằng việc cắt giảm việc làm tại công ty thương mại điện tử khổng lồ này sẽ tiếp tục đến đầu năm 2023. Mùa thu năm 2022, nhiều cửa hàng đã báo cáo rằng Amazon đang lên kế hoạch cắt giảm khoảng 10.000 nhân viên.

Amazon và các công ty công nghệ khác đã tăng cường tuyển dụng đáng kể trong vài năm qua, khi đại dịch làm thay đổi thói quen của người tiêu dùng đối với thương mại điện tử.

Giờ đây, nhiều công ty công nghệ đang phải hứng chịu "đòn roi" và sa thải hàng nghìn nhân sự, khi mọi người quay trở lại thói quen trước đại dịch và điều kiện kinh tế vĩ mô xấu đi.

 

Ông Jassy cho biết các Giám đốc điều hành của Amazon gần đây đã gặp nhau để xác định cách thu gọn quy mô công ty và ưu tiên “những gì quan trọng nhất đối với khách hàng và sức khỏe lâu dài của doanh nghiệp”.

Ông nói thêm: “Việc đánh giá năm nay khó khăn hơn do nền kinh tế bất ổn định và chúng tôi đã tuyển dụng nhanh chóng trong vài năm qua.

Ông Jassy cho biết nhận thấy tình hình kinh tế bất ổn cộng với việc tuyển dụng ồ ạt trong vài năm qua, quyết định cắt giảm nhân sự sẽ giúp Amazon theo đuổi các cơ hội dài hạn với cơ cấu chi phí mạnh mẽ hơn. Đồng thời ông nói thêm, việc cắt giảm là một “quyết định khó khăn”, và ông nhận thức sâu sắc rằng nó cũng không dễ dàng gì với những nhân viên mất việc, ông và Amazon không xem nhẹ hoặc đánh giá thấp hệ quả từ quyết định sa thải đến cuộc sống của những người nhân viên này.”

Công ty sẽ bắt đầu thông báo cho các nhân viên thuộc diện bị cắt giảm từ ngày 18/1.

Hoạt động kinh doanh của Amazon ban đầu bùng nổ trong thời kỳ đại dịch, khi người tiêu dùng dựa vào mua sắm trực tuyến mọi thứ. Tuy nhiên, năm nay, xu hướng mua sắm trực tiếp đã quay trở lại, cũng như lạm phát gia tăng đã làm giảm mạnh nhu cầu của người tiêu dùng.

Vào tháng 10, Amazon đã khiến Phố Wall thất vọng với dự báo doanh số mùa lễ hội sẽ không đạt được kỳ vọng của các nhà đầu tư. Cổ phiếu của công ty đã giảm khoảng 50% trong năm ngoái.

Giống như ông Jassy, ​​một số nhà sáng lập và CEO công nghệ khác thừa nhận rằng họ đã phán đoán sai nhu cầu của người tiêu dùng trong thời kỳ đại dịch.

Meta, công ty mẹ của Facebook gần đây đã thông báo cắt giảm 11.000 việc làm, mức lớn nhất trong lịch sử của công ty. Twitter cũng tuyên bố cắt giảm việc làm trên diện rộng sau khi tỉ phú Elon Musk mua lại công ty với giá 44 tỉ USD. Bộ phận kinh doanh của Amazon cho biết tuần này họ sẽ cắt giảm 10% nhân viên.

Có thể bạn quan tâm: 

"Kỳ lân" Việt Nam lọt top 10 công ty châu Á đáng mong đợi

Nguồn CNN


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới