Hủy
Thế giới

Anh em Hồi giáo nhượng bộ giải quyết khủng hoảng Ai Cập

Thứ Tư | 28/08/2013 15:51

Anh em Hồi giáo đang xem xét công nhận các yêu sách của làn sóng biểu tình cũng như xin lỗi về "sai lầm" của tổng thống bị lật đổ Mohamed Morsi.
 

Truyền thông Ai Cập ngày 27/8 cho biết những vấn đề trên đã và đang được Anh em Hồi giáo (MB) thảo luận như một phần trong nỗ lực hòa giải với quân đội và chính phủ lâm thời Ai Cập, nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị trầm trọng hiện nay thông qua đàm phán.

Tuy nhiên, ông Mohamed Ali Beshr, cựu bộ trưởng phát triển địa phương và là thành viên của Văn phòng Hướng dẫn - cơ quan điều hành cao nhất của MB - từ chối nói rõ về sáng kiến trên do không muốn cản trở các nỗ lực đang được phong trào này xúc tiến.

Trong khi đó, nhật báo Almasry Alyoum dẫn lời ông Magdy Salem, thủ lĩnh của Liên minh Quốc gia Ủng hộ tính hợp pháp (NASL) - lực lượng do MB dẫn đầu và quy tụ 33 chính đảng, phong trào Hồi giáo ủng hộ Tổng thống Morsi - tiết lộ sáng kiến trên đã được các nhân vật độc lập "đáng tin cậy, yêu nước và trung thực" đề xuất và được tất cả các thành viên của NASL ủng hộ.

Ông Salem cũng cho biết sáng kiến này có đề cập đến các nhà lãnh đạo quân đội, đồng thời đề xuất ngăn chặn tình trạng đổ máu nhằm chấm dứt các cuộc biểu tình của NASL, tiếp đó là thỏa thuận về các bước giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị.

Theo ông Salem, người đồng thời là Phó Chủ tịch Đảng Hồi giáo - nhánh chính trị của phong trào Thánh chiến Hồi giáo - sáng kiến sẽ không thể được thực thi nếu máu vẫn tiếp tục đổ trên các đường phố, đồng thời chỉ trích chính quyền tiếp tục bắt giữ các nhà lãnh đạo của MB cũng như những người biểu tình phản đối cuộc "đảo chính quân sự" trên khắp cả nước.

Nhân vật này cũng tiết lộ hiện NASL đã nhận được các "bảo đảm" của chính quyền để triển khai sáng kiến này.

Cùng với thỏa thuận đình chiến giữa quân đội và MB được tổ chức Al-Gamaa Al-Islamiya và phong trào Thánh chiến Hồi giáo đề xuất ngày 26/8, cũng như thông tin về các cuộc đàm phán bí mật hiện nay giữa MB với chính phủ lâm thời Ai Cập, động thái nói trên là nỗ lực hòa giải mới nhất của phe Hồi giáo.

Liên quan đến MB, kết quả một cuộc điều tra do Trung tâm nghiên cứu dư luận Ai Cập (Baseera) công bố ngày 27/8 cho thấy 69% người dân Ai Cập phản đối tổ chức này tiếp tục tham gia vào lĩnh vực chính trị và chỉ có 6% ý kiến ủng hộ việc này.

Trong khi đó, 13% số người được hỏi ủng hộ việc cho phép MB tồn tại với "một số điều kiện," như rời xa lĩnh vực chính trị và chỉ tập trung vào việc giảng đạo. Ngoài ra, 63% phản đối Đảng Tự do và Công lý - nhánh chính trị của MB - tham gia vào cuộc bầu cử quốc hội sắp tới.

Cuộc thăm dò dư luận này được tiến hành từ ngày 19-21/8 trên khắp cả nước với tổng cộng 1.395 người tham gia. Các nhà điều tra cho biết tỷ lệ sai số nằm trong khoảng 3%.

Kết quả này một lần nữa cho thấy tỷ lệ ủng hộ của người dân Ai Cập đối với MB đã xuống mức rất thấp sau làn sóng biểu tình rầm rộ ngày 30/6 dẫn tới việc quân đội ra lệnh phế truất Tổng thống Mohamed Morsi sau đúng một năm cầm quyền, đặc biệt là sau khi bùng phát các cuộc đụng độ bạo lực kinh hoàng khi cảnh sát tiến hành giải tán hai cuộc biểu tình ngồi của những người ủng hộ nhà lãnh đạo Hồi giáo này tại Cairo và tỉnh Giza kế bên.

Trong một diễn biến khác, ngày 27/8, quân đội và cảnh sát Ai Cập đã đột kích và bắt giữ 23 nghi phạm liên quan đến vụ cướp phá và phóng hỏa một đồn cảnh sát tại tỉnh Fayoum ở phía Nam Cairo. Lực lượng chức năng đã phát hiện một xưởng sản xuất vũ khí trái phép tại nhà một nghi phạm, thu giữ ba khẩu súng và hàng nghìn viên đạn. Quân đội cũng bắt giữ một thủ lĩnh của MB tại địa phương này với cáo buộc kích động bạo lực và phá hoại.

Cũng trong ngày 27/8, hai người ủng hộ tổng thống bị lật đổ Mohamed Morsi đã bị bắn chết khi quân đội dùng vũ lực giải tán một cuộc tuần hành của phe Hồi giáo tại tỉnh Beni Suef ở vùng Thượng Ai Cập.

Các nhân chứng cho biết hàng trăm người ủng hộ ông Morsi đã tập trung diễu hành trước cửa một nhà thờ Hồi giáo. Đụng độ bạo lực cũng khiến 6 người khác bị bắn trọng thương và đang trong tình trạng nguy kịch.

Cùng ngày, bộ nội vụ Ai Cập thông báo 106 cảnh sát bị thiệt mạng, trong đó có 27 sĩ quan, và 915 người khác bị thương trong các cuộc đụng độ bạo lực trên khắp cả nước kể từ ngày 14/8 - thời điểm lực lượng an ninh tiến hành chiến dịch giải tán hai cuộc biểu tình ngồi của phe Hồi giáo. Trong khi đó, đã có hơn 1.000 người biểu tình thiệt mạng và vài nghìn người khác bị thương.

Nguồn TTXVN


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới