Hủy
Thế giới

“Át chủ bài” trong cuộc chiến trần nợ của ông Obama

Chủ Nhật | 06/10/2013 10:18

Nếu như Quốc hội không nâng trần nợ, họ sẽ không nhận được trợ cấp an sinh xã hội.
 

Sáng thứ Năm vừa qua (3/10), Greg Valliere - chuyên gia phân tích đến từ Potomac Research Group - nhận định nếu hạn chót về vấn đề trần nợ đến gần hơn nữa, Tổng thống Barack Obama sẽ phải dùng đến con át chủ bài trong cuộc tranh luận này: nhắc nhở các nghị sĩ rằng nếu như Quốc hội không nâng trần nợ, họ sẽ không nhận được trợ cấp an sinh xã hội.

Trong báo cáo gửi đến khách hàng, Valliere viết: "Chắc chắn các chiến lược gia của Đảng Cộng hòa ở Hạ viện như Karl Rove biết rằng việc ông Obama ném ra quân bài lật ngược thế cờ chỉ còn là vấn đề thời gian. Ông Obama sẽ cảnh báo các nghị sĩ rằng trợ cấp an sinh xã hội của họ không còn chỉ vì John Boehner".

Một vài giờ sau, ông Obama đã làm điều này trong bài phát biểu tại công ty xây dựng M. Luis. Ông giành khá nhiều thời gian của bài phát biểu này để cảnh báo rằng trong khi chính phủ đóng cửa đang gây tổn hại cho nền kinh tế, hậu quả thậm chí còn lớn hơn nhiều nếu như trần nợ công không được nâng lên trước ngày 17/10 tới.

"Khi chính phủ đóng cửa, trợ cấp an sinh xã hội vẫn đến đúng thời hạn. Tuy nhiên, nếu nền kinh tế đóng cửa (trong trường hợp trần nợ không được nâng lên), chúng không đến đúng hạn nữa. Điều tương tự cũng xảy ra đối với trợ cấp cho người tàn tật".

Bộ Tài chính cũng đưa ra một báo cáo lớn cảnh báo chạm trần nợ công có thể gây ra những tổn hại về mặt kinh tế "tồi tệ hơn bất kỳ thời kỳ nào kể từ Đại Khủng hoảng tới nay".

"Nước Mỹ chưa bao giờ không thể thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ, và hơn nữa đồng USD cùng với trái phiếu kho bạc Mỹ đang ở vị trí trung tâm của hệ thống tài chính quốc tế", báo cáo viết.

Báo cáo nhấn mạnh một vụ vỡ nợ là chưa từng có tiền lệ và có nguy cơ sẽ trở thành thảm họa: thị trường tín dụng đóng băng, giá trị của đồng USD lao dốc, lãi suất của Mỹ tăng vọt, hiệu ứng tiêu cực lan tỏa trên toàn thế giới, khủng hoảng tài chính và suy thoái thậm chí còn tồi tệ hơn thời kỳ 2008.

Nếu không thể nâng trần nợ trước ngày 17/10, Kho bạc Mỹ sẽ chỉ còn khoảng 30 tỷ USD để đáp ứng tất cả các nghĩa vụ trong khi khoản phải chi lên tới 60 tỷ USD.

Trong một diễn biến khác, hôm qua (5/10), Hạ viện Mỹ vừa nhất trí thông qua dự luật ngay sau khi chính phủ mở cửa trở lại sẽ trả lương cho 800.000 công chức liên bang đang nghỉ phép.

Dự luật này đang được trình lên Thượng viện để thông qua. Nhà Trắng nhận định Tổng thống Barack Obama sẽ ký vào dự luật này.

Nguồn CafeF


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới