Hủy
Thế giới

"Bà đầm thép" Margaret Thatcher qua đời ở tuổi 87

Thứ Hai | 08/04/2013 19:36

Margaret Thatcher, nguyên thủ tướng Anh, người góp phần kết thúc chiến tranh lạnh và được biết đến với biệt danh "bà đầm thép" qua đời hôm nay ở tuổi 87.
 

"Bà bị đột quỵ sáng nay và ra đi thanh thản", người phát ngôn của bà, Tim Bell, nói với kênh truyền hình Sky News. "Chúng ta sẽ không bao giờ còn thấy ai giống như bà. Bà là một trong những thủ tướng Anh vĩ đại nhất mọi thời đại. Bà đã thay đổi cuộc sống của mọi người".

Thủ tướng Anh David Cameron đang họp ở Madrid đã hủy cuộc nói chuyện với tổng thống Pháp Francois Hollande tại Paris và quay trở về Anh trong chiều tối nay theo giờ địa phương.

Nam tước Margaret Thatcher, tên thật là Margaret Hilda Thatcher, sinh năm 1925, là chính khách người Anh, luật sư và nhà hóa học. Bà là lãnh tụ Đảng Bảo thủ Anh từ năm 1975 đến 1990, Thủ tướng Anh kể từ năm 1979 đến năm 1990, và là người phụ nữ duy nhất đến nay giữ hai chức vụ đó. Nhiệm kỳ thủ tướng của bà dài nhất trong lịch sử Anh thế kỉ XX.

Khi Thủ tướng Thatcher lên nắm quyền vào năm 1979, công đoàn Anh đủ mạnh tới mức có thể hạ bệ lãnh đạo của đảng đối lập và các ngành công nghiệp chủ chốt, bao gồm các ngành thiết yếu, đều thuộc sở hữu nhà nước. Sau 11 năm nắm quyền, những quan điểm của bà về nền kinh tế thị trường tự do, thuế thấp và giải cứu thị trường tài chính được áp dụng trên khắp nước Anh

Quá trình chuyển đổi đầy khắc nghiệt, khi tỉ lệ thất nghiệp đạt đỉnh hơn 3 triệu người vào giữa thập niên 80. Những trung tâm công nghiệp của cả thế giới nằm ở phía Bắc của Anh đã phải vật lộn để thích ứng với nền kinh tế dịch vụ kiểu mới.

"Bà đơn giản là một trong những chính trị gia hàng đầu có ảnh hưởng lớn nhất mà nước Anh và có khi cả thế giới có được", theo giáo sư chính trị học tại đại học Queen Mary of London Tim Bale, tác giả của cuốn "Đảng Bảo thủ từ Thatcher tới Cameron".

Nguồn Dân Việt/Bloomberg, Wikipedia


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới