Hủy
Thế giới

Bà Kristalina Georgieva: Tân Tổng Giám đốc của Quỹ Tiền tệ quốc tế IMF

Trang Lê Thứ Năm | 26/09/2019 11:46

Nguồn ảnh: Reuters

Nhà kinh tế học người Bulgaria, bà Kristalina Georgieva, đã được chọn làm Giám đốc điều hành mới của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF).
 

Bà Kristalina Georgieva, cựu Giám đốc điều hành của Ngân hàng Thế giới, đã trở thành người đầu tiên từ một nền kinh tế mới nổi lãnh đạo IMF.

Bà Kristalina Georgieva là ai?

Bà Kristalina Georgieva, nhà kinh tế học 66 tuổi, là con gái của một kỹ sư xây dựng. Bà đã nghiên cứu kinh tế chính trị và xã hội học tại Viện Kinh tế cao cấp Karl Marx ở Sofia.

Sau khi tốt nghiệp năm 1976, bà Kristalina Georgieva trở thành học giả của Hội đồng Anh tại Trường Kinh tế Luân Đôn. Kể từ đó, bà đã xây dựng một nền tảng sự nghiệp vững chắc tại Ngân hàng Thế giới và Ủy ban Châu Âu, thông qua nhiều vai trò cao cấp khác nhau trong cả hai tổ chức trên. Bà Georgieva từng là ủy viên phụ trách ngân sách Liên minh châu Âu (EU) trước khi làm việc tại Ngân hàng Thế giới vào tháng 1/2017.

Từ khi được thành lập vào năm 1945 đến nay, những người đứng đầu IMF đa phần là người châu Âu. Theo thông lệ, bà Kristalina Georgieva sẽ bị coi là quá tuổi cho công việc này. Trước những áp lực từ nước Pháp, IMF đã từ bỏ giới hạn 65 tuổi đối với các ứng viên.

Kristalina Georgieva (trái) kế nhiệm Christine Lagarde (phải) làm người đứng đầu IMF
Bà Kristalina Georgieva (trái) kế nhiệm bà Christine Lagarde (phải) làm người đứng đầu IMF. Ảnh: CNN

Chúng ta có thể mong đợi gì từ nhiệm kỳ của Kristalina Georgieva tại IMF?

Bà Kristalina Georgieva sẽ bắt đầu đảm nhận chức vụ mới từ ngày 01/10, nhiệm kỳ của bà sẽ kéo dài 5 năm. Phát biểu sau khi được ban điều hành của IMF lựa chọn, bà Georgieva tự mô tả mình là “một người tin tưởng vững chắc vào nhiệm vụ của mình, là giúp đảm bảo sự ổn định của hệ thống kinh tế và tài chính toàn cầu thông qua hợp tác quốc tế".

Bà nói thêm: "Việc điều hành IMF sẽ là một trọng trách lớn. Bởi thế giới hiện có nhiều bất ổn, tăng trưởng kinh tế toàn cầu đang suy yếu, căng thẳng thương mại vẫn tồn tại và nợ đã lên mức cao trong lịch sử."

Bà nói rằng mục tiêu dài hạn của IMF là hỗ trợ các chính sách tiền tệ, tài chính và cơ cấu hợp lý, để xây dựng nền kinh tế mạnh hơn và cải thiện cuộc sống của người dân.

"Điều này đồng nghĩa với việc, thế giới cần phải giải quyết những thách thức mang tính dài hạn như bất bình đẳng, tình trạng biến đổi khí hậu và những thay đổi nhanh chóng của khoa học công nghệ.", bà Georgieva chia sẻ. "Mục tiêu của tôi là củng cố IMF thông qua những hoạt động đảm bảo rằng, quỹ luôn hướng về tương lai và luôn hỗ trợ đúng mức cho các nước thành viên."

Bà Kristalina Georgieva là ứng cử viên duy nhất cho vị trí Tổng Giám đốc IMF. Như vậy, bà đã trở thành nữ tổng giám đốc thứ hai của IMF sau bà Christine Lagarde, người đã từ chức trước đó để trở thành chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).

IMF: Đồng USD đang được định giá cao hơn mức hợp lý

Thế giới nhiều bất ổn, IMF lại cắt giảm dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới