Hủy
Thế giới

Báo chí Trung Quốc lên án mạnh mẽ hành động thăm Yasukuni của thủ tướng Abe

Thứ Bảy | 28/12/2013 10:37

Các báo chí Trung Quốc đã lớn tiếng phản đối việc thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tới thăm đền Yasukuni gọi đó là tưởng nhớ tới “quỷ sứ”.
 

Các báo chí Trung Quốc đã lớn tiếng phản đối việc thủ tướngNhật Bản Shinzo Abe tới thăm đền Yasukuni nơi thờ liệt sĩ Nhật Bản. Họ gọi đólà tưởng nhớ tới “quỷ sứ” và cảnh báo Trung Quốc có thể đè bẹp “chủ nghĩa quânsự khiêu khích.”

Hôm thứ năm 26/12 ông Abe tới thăm đền Yasukuni có thờ liệtsĩ thời chiến, trong đó có 14 người từng bị tòa án Đồng minh kết án tội phạmchiến tranh sau Thế Chiến 2.

Chuyến thăm làm cả Trung Quốc và Hàn Quốc nổi giận, vì hainước này đã bị Nhật Bản chiếm đóng cho tới khi Thế Chiến 2 chấm dứt. Nó cũnglàm Hoa Kỳ lo lắng vì quan hệ khu vực sút giảm.

Người đứng đầu chính sách ngoại giao của EU, bà CatherineAshton trong thông cáo gọi chuyến thăm đó là “không có lợi cho việc giảm thiểucăng thẳng trong vùng hay cải thiện quan hệ với các nước láng giềng.”

Báo chí Trung Quốc nặng lời

Với đầu đề “Abe tưởng nhớ các con quỷ khiến nhân dân nổi giận,”tờ Nhật báo của Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc nói hành động này “làm sóimòn nghiêm trọng ổn định khu vực.”

“Hôm nay người Trung Quốc có khả năng bảo vệ hòa bình vàchúng ta có khả năng lớn hơn để chặn đứng chủ nghĩa quân sự khiêu khích.”

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oanh nóichuyến thăm đã “thu hút cơn thịnh nộ và phản đối của nhân dân Trung Quốc.”


“Làm sao một người không sẵn sàng đối mặt với sự thật lịch sử,với sự kiện, chiếm được lòng tin của cộng đồng quốc tế? Hay khiến người ta tinrằng ông ta có vai trò duy trì được hòa bình và ổn định khu vực cũng như toàn cầu?”Bà Hoa nói trong họp báo.

Bài bình luận của Nhật báo Đảng cộng sản Trung Quốc nói “Lịchsử cho chúng ta biết nếu một dân tộc không hiểu rõ sự độc ác của chiến tranhphát xít, không thể thừa nhận tội ác chiến tranh, một quốc gia đó không bao giờ có thể hồi sinh.”

Nhật báo Toàn cầu, một tạp chí trực thuộc Nhật báo Nhân dân,thúc giục Trung Quốc đóng cửa với ông Abe và các quan chức Nhật Bản đã tới thămđền năm nay.

Điều tra trên mạng microblog Sina Weibo của Trung Quốc chothấy gần 70% người trả lời ủng hộ một cuộc tẩy chay hàng Nhật, với nhiều người thể hiện uất ức trước chuyến thămđền Yasukuni. Tuy nhiên điều tra này về sau bị gỡ bỏ.

Tuy vậy, đây vẫn không phải là chủ đề được chú ý nhất trênWeibo, vẫn đứng sau các tin siêu sao và lễ Tết Năm Mới sắp tới.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới