Hủy
Thế giới

Bí ẩn loại trà Trung Quốc đắt nhất thế giới, hơn 4 tỉ đồng một cân

Hân Nguyễn Thứ Hai | 28/03/2022 09:28

Các loại trà quý hiếm từ lâu đã có giá cao ngất ngưởng ở Trung Quốc. Đây không phải là một xu hướng mới.
 

Bữa trà chiều ba món thịnh soạn tại Glassbelly Tea Lab, một nhà hàng sang trọng ở Hồng Kông, vừa mới bắt đầu. Tuy nhiên, "ngôi sao" lần này không phải bào ngư hay thăn bò Wagyu thượng hạng, mà là 8 ly trà. Điều đã thu hút nhiều vị khách quen đến không gian ốp gỗ, tối đèn nằm gọn trong khu phố Causeway Bay sầm uất của thành phố.

Ở bên trái là 3 ly trà nóng bao gồm: Phổ Nhĩ tươi hương mận, Gold Needle Dian Hong (một loại trà đen tương đối mới từ Vân Nam) và Rougui có mùi than bùn (một loại trà “đá” ô long từ dãy núi Wuyi ở tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc). Ở bên phải, chúng ta có trà Full Blossom Rougui chiết xuất lạnh, được đựng trong năm ly thủy tinh Riedel.

Tại Glassbelly, một nhà hàng cao cấp kiêm phục vụ trà ở Hồng Kông, các loại trà Trung Quốc được phục vụ trong ly rượu. Ảnh: Hiufu Wong / CNN.
Tại Glassbelly, một nhà hàng cao cấp kiêm phục vụ trà ở Hồng Kông, các loại trà Trung Quốc được phục vụ trong ly rượu. Ảnh: Hiufu Wong / CNN.

Một cách thưởng trà hiện đại và đầy mới lạ. Nhưng điều gây hiếu kì ở đây là tại sao chỉ một số ít loại lá trà Trung Quốc lại có giá lên đến hàng nghìn USD.

Glassbelly chuyên về trà ô long từ Wuyi, một trong những loại trà đắt nhất hành tinh. Loại trà ô long này mọc trên đá ở dãy núi Wuyi phía đông Trung Quốc, do đó nó mới có cái tên "trà đá". Các giống trà đá nổi tiếng từ khu vực này bao gồm Rougui, Da Hong Pao và Shui Xian - tương ứng có nghĩa là Quế, Đại Hồng Bào và Hoa Thủy Tiên.

Mặt hàng được đánh giá cao nhất của Glassbelly là Niu Lan Keng Rougui, một loại trà Rougui quý hiếm thu hoạch gần một con suối trong thung lũng cùng tên trên Dãy núi Wuyi. Giá bán lẻ hiện tại là 36.000 HKD (4.560 USD) cho 25gr, hoặc 184.615 USD cho một kg. Thưởng thức một tách trà tại nhà hàng sẽ có giá 28.000 HKD (3.577 USD).

Đấu giá Trà

Các loại trà quý hiếm từ lâu đã có giá cao ngất ngưởng ở Trung Quốc. Đây không phải là một xu hướng mới.

Vào năm 2002, 20gr Đại Hồng Bào, từng chỉ dành cho hoàng đế, đã được đấu giá lên đến 180.000 NDT (28.000 USD) ở Quảng Châu.

Vào năm 2009, một bánh Taiping Houkui (trà xanh từ An Huy) nặng 100gr đã được đấu giá lên đến 200.000 NDT (31.300 USD) ở Tế Nam.

Gần đây hơn, vào tháng 12/2021, viện triển lãm Sotheby's Hong Kong đã phát động cuộc đấu giá trà lần đầu tiên, tập trung vào trà Phổ Nhĩ cổ điển. Một bánh trà nặng 330gr (lá trà nén dưới dạng bánh) được bán với giá 562.500 HKD (72.150 USD).

Trà Puerh là một loại trà Trung Quốc khác được đánh giá cao trên thị trường. Maggie Hiufu Wong / CNN
Trà Phổ Nhĩ là một loại trà được đánh giá cao trên thị trường. Ảnh: CNN.

Điều gì làm nên một loại trà ngon?

Trà có tác dụng tương tự như rượu, nhưng ít tác dụng phụ hơn. Uống quá nhiều trà có thể khiến người ta thư giãn nhưng xây xẩm: say trà. Trà giúp kích thích khẩu vị trong bữa ăn, vì trà khiến lưỡi nhạy cảm hơn. Vì vậy, đây là thức uống thích hợp để kết hợp với đồ ăn hơn cà phê và rượu. 

Trà ngon có thể được phân loại thông qua: màu sắc, hương thơm, mùi vị, dư vị, “chi” và “bản chất”. Hai yếu tố sau cùng khá trừu tượng. “Chi” là sự sống động và phức tạp của trà, cách nó sẽ thay đổi hương vị trong miệng, trong khi “bản chất” là cách trà phản ứng với cơ thể.

Bà Yeung lại có một định nghĩa về trà ngon theo cách khác.

Đun nước trong ấm bạc giúp nước trở nên mềm mại hơn. Ảnh: CNN.
Đun nước trong ấm bạc giúp nước trở nên mềm mại hơn. Ảnh: CNN.

Nước pha trà cần được đun sôi trong một cái ấm bạc, được cho là có tác dụng tăng cường ion trong nước và làm cho kết cấu của nước trở nên mềm mại hơn. Trà được ủ trong bình sành tím có tác dụng giữ ấm cho lá. Một khi nhiệt độ giảm xuống, lá sẽ co lại và tiết ra ít hương vị hơn.

Hớp đầu tiên làm tê đầu lưỡi. Sau đó, hương vị của cam quýt và gỗ đến từ từ nhưng ở dạng cô đọng và nhẹ nhàng hơn nhiều.

Bà Yeung nói: "Tôi nghĩ đây là cách thưởng thức một loại trà ngon. Và đây là những gì bạn đang tìm kiếm - câu trả lời cho việc tại sao trà lại có giá cao như vậy. Nhưng nhiều loại trà tuyệt vời vẫn rẻ hơn một chai rượu Burgundy hảo hạng. Vậy cái giá đó có thật sự đắt không?"

Có thể bạn quan tâm:

 Tại sao cuộc chiến Nga - Ukraine khiến Tập đoàn Alibaba rơi vào thế khó xử?

Nguồn CNN


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới