Hủy
Thế giới

Biểu tình lan rộng tại miền Đông Ukraine đòi liên bang hóa

Chủ Nhật | 27/04/2014 23:05

Miền đông Ukraine ngày càng hỗn loạn khi phong trào biểu tình đòi ly khai tăng cao.
 

Ngày 27/4, gần 3.000 người đã xuống đường tham gia cuộc míttinh tại Quảng trường Lenin ở trung tâm thành phố Donetsk của Ukraine đòi tiến hành trưng cầu dân ý về liên bang hóa Ukraine.

Theo truyền thông địa phương, hoạt động biểu tình bắt đầu bằng một phút tưởng niệm những binh sỹ thuộc lực lượng đặc nhiệm Berkut (đơn vị đã bị chính quyền mới giải thể) đã thiệt mạng trong cuộc xung đột giữa những người bảo vệ pháp luật và các phần tử cực hữu tại Quảng trường Độc lập ở Kiev hồi tháng Hai vừa qua.

Cũng thời điểm này, hàng trăm người đã tập trung tại quảng trường trung tâm của thành phố Kharkov để đòi tiến hành cuộc trưng cầu dân ý về liên bang hóa Ukraine, đồng thời thể hiện sự đồng tình với các khu vực khác ở miền Đông Nam nước này phản đối chính quyền lâm thời Kiev hiện nay.

Còn tại tỉnh Lugansk, những người ủng hộ liên bang hóa Ukraine đã ra tối hậu thư rằng nếu đến ngày 29/4 tới, chính quyền ở Kiev không tuân thủ những yêu cầu của người dân địa phương, họ sẽ coi tất cả những cơ quan thuộc chính quyền lâm thời hiện nay là phản nhân dân và tội phạm.

Người biểu tình yêu cầu chính quyền Kiev ân xá cho tất cả những người tham gia biểu tình, công nhận tiếng Nga là một quốc ngữ, cũng như tiến hành trưng cầu dân ý về tương lai khu vực này.

Trước làn sóng biểu tình và gia tăng xung đột tại miền Đông Ukraine, chính quyền tại Kiev tiếp tục tăng cường quân phục vụ chiến dịch quân sự tại miền Đông.

Ngày 27/4, Bộ Quốc phòng Nga đã công bố các dữ liệu cho thấy Ukraine hiện đã bố trí khoảng 11.000 binh lính, 400 xe tăng và xe bọc thép cùng nhiều hệ thống pháo hỏa tiễn “Grad” và "Smerch” gần thành phố Slavyansk, miền Đông Ukraine.

Phía Nga cho rằng việc tập trung xe tăng và pháo binh cho thấy đó không phải là hoạt động đặc biệt của cảnh sát, mà là tạo lập nhóm quân thực địa với mục tiêu hủy diệt thành phố.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới