Hủy
Thế giới

Bill Gates: Mỹ đã bỏ lỡ cơ hội vàng để ngăn chặn Covid-19 mà không cần phải đóng cửa bắt buộc

Vũ Hạo Thứ Tư | 25/03/2020 11:01

Ảnh: CNBC

Hôm 24/03, nhà đồng sáng lập Microsoft, Bill Gates cho biết Mỹ bỏ lỡ cơ hội để tránh tình trạng đóng cửa bắt buộc vì không ứng phó đủ nhanh trước Covid-19.
 

“Mỹ đã bỏ qua cơ hội kiểm soát Covid-19 mà không cần đóng cửa bắt buộc”, ông Gates cho biết trong chương trình TED Connects. “Chúng ta không ứng phó đủ nhanh để tránh tình trạng đóng cửa hàng loạt”.

“Lẽ ra mọi người nên chú ý đến tháng 1/2020”, tỷ phú giàu thứ hai thế giới nói thêm. Dịch Covid-19 bùng phát ở Trung Quốc vào tháng 12/2019.

Các quan chức Chính phủ ở Mỹ đã khuyên hoặc chỉ thị người dân ở nhà trong những ngày qua nhằm kìm hãm sự lây lan virus. Hiện Mỹ đã ghi nhận ít nhất 46.500 ca nhiễm. Nhiều thành phố, bao gồm cả California, New York City và Washington, D.C., đã ra lệnh tạm ngưng tất cả hoạt động kinh doanh không thiết yếu. Kết quả là số đơn đăng ký trợ cấp thất nghiệp tăng vọt và thị trường rơi xuống mức đáy nhiều năm.

Hôm thứ Ba (24/03), Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông muốn các doanh nghiệp hoạt động trở lại trước Lễ Phục sinh (Easter) vào ngày 12/04 để giảm thiểu tác động kinh tế. Các quan chức Chính phủ và chuyên gia y tế lên tiếng chỉ trích nhận định của ông Trump, cảnh báo việc khởi động lại hoạt động sẽ làm quá tải hệ thống y tế và dẫn tới nhiều ca tử vong.

Hôm thứ Ba (24/03), ông Gates thừa nhận việc tự cách ly sẽ là “thảm họa” đối với nền kinh tế, nhưng thực sự thì không còn cách nào khác. Ông đề xuất đóng cửa từ 6-10 tuần.

“Khó lòng nói với mọi người ‘hãy tiếp tục mở nhà hàng, mua nhà mới, ngó lơ đi những ca tử vong, chúng tôi muốn bạn tiếp tục chi tiêu vì có một số chính trị gia nghĩ tăng trưởng GDP thật sự quan trọng’”, ông Gates nói.

Ông Gates nói thêm rằng Mỹ cần phải đẩy mạnh khả năng xét nghiệm Covid-19 và chỉ xét nghiệm với người nào thực sự cần.

“Về phương diện xét nghiệm, chúng ta chưa thể xét nghiệm đúng những người cần xét nghiệm”, ông Gates cho biết. “Việc xét nghiệm phải được tổ chức và ưu tiên. Đây là điều rất, rất cấp bách”.

Ông Gates từ lâu đã tập trung vào lĩnh vực y tế tại quỹ phi lợi nhuận Bill & Melinda Gates Foundation. Tuần trước, ông Gates cũng tổ chức thảo luận trên diễn đàn Reddit để bàn về đại dịch Covid-19 với cư dân mạng.

Thậm chí, ông Gates đã từng cảnh báo trong lần xuất hiện tại TED Talk năm 2015 rằng thế giới cần phải chuẩn bị nhiều hơn cho một đại dịch.

“Chúng ta thực sự đầu tư rất ít vào một hệ thống có thể ngăn chăn đại dịch. Chúng ta chưa thực sự sẵn sàng cho đại dịch kế tiếp”, ông Gates cho biết tại thời điểm đó.

Có thể bạn quan tâm:

* Dịch Covid-19: Mỹ có thêm gần 10.000 ca nhiễm, Italy ghi nhận thêm 743 ca tử vong, Ấn Độ bị phong tỏa toàn quốc

* Chính quyền Mỹ sắp tung gói kích thích tài khóa khổng lồ, Dow Jones có ngày tăng điểm tốt nhất kể từ năm 1933

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới