Hủy
Thế giới

Bồ Đào Nha cứu trợ 6,6 tỷ USD cho Banco Espirito Santo

Thứ Hai | 04/08/2014 08:35

Điều này có nghĩa là ngân hàng trung ương Bồ Đào Nha sẽ kiểm soát ngân hàng Banco Espirito Santo (BES).
 

Ngân hàng trung ương (NHTW) Bồ Đào Nha sẽ chuyển nghiệp vụ tiền gửi và phần lớn tài sản của BES sang công ty mới, Novo Banco. Khi đó, các cổ đông và những người nắm giữ trái phiếu của ngân hàng sẽ phải gánh chịu các khoản cho vay "có vấn đề", kể cả khoản cho vay đối với những nhánh khác của tập đoàn Espirito Santo.

Bộ Tài chính Bồ Đào Nha tuyên bố, cổ đông, những người nắm giữ trái phiếu của BES và các thành viên đương nhiệm hoặc cựu thành viên hội đồng quản trị có liên quan trực tiếp đến những sự việc gần đây của ngân hàng sẽ phải chịu trách nhiệm cho những thiệt hại do hoạt động kinh doanh thất bại của BES.

BES buộc phải chấp nhận gói cứu trợ sau khi các nhà quản lý phát hiện ra một số vấn đề trong hoạt động cho vay của BES đối với những công ty có liên quan đến tập đoàn Espirito Santo và yêu cầu ngân hàng này huy động nguồn vốn mới.

Tân giám đốc điều hành của Novo Banco Vitor Bento cho biết, quyết định cứu trợ của NHTW sẽ giúp ổn định tình hình của BES.

Thống đốc NHTW Bồ Đào Nha Carlos Costa từng tìm cách huy động vốn cứu trợ từ giới đầu tư cá nhân và cho biết, vay vốn chính phủ sẽ là lựa chọn cuối cùng của BES. Khi đó, chính phủ Bồ Đào Nha sẽ sử dụng số tiền còn lại từ gói cứu trợ 6,4 tỷ euro của Liên minh châu Âu (năm 2011) để bơm vốn cho BES.

Giá cổ phiếu của BES đã giảm 73% tại Lisbon trong tuần trước xuống còn 12 xu euro, giá trị thị trường của ngân hàng này cũng chỉ còn 675 triệu euro trước khi buộc phải ngừng giao dịch trên sàn chứng khoán vào ngày 1/8 do giá cổ phiếu giảm quá mạnh.

Ngày 31/7, BES cho biết, ngân hàng đã lỗ kỷ lục 3,49 tỷ euro trong quý II/2014 do khủng hoảng của công ty mẹ. Lượng vốn hiện tại của ngân hàng đã giảm xuống dưới mức tối thiểu theo quy định của ngân hàng trung ương Bồ Đào Nha, do lỗ vốn nặng trong quý II.

Nguồn Theo DVO/ Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới