Bộ trưởng Kinh tế Israel Naftali Bennett thuộc đảng Ngôi nhà Do Thái ngày 15/8 đã kêu gọi chính phủ nước này đơn phương chấm dứt chiến dịch "Vành đai Bảo vệ" tại Dải Gaza.

Theo ông Bennett, Israel cần chấm dứt chiến dịch này mà không cần ký kết thỏa thuận nào với phong trào Hồi giáo Hamas, qua đó cho phép Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) tiếp tục phá hủy các đường hầm khủng bố ở Gaza, đồng thời nới lỏng các biện pháp bao vây dải đất này.

Ông Bennett cũng cho rằng việc đơn phương mở các cửa khẩu biên giới giữa Israel và Dải Gaza cũng như mở rộng khu vực đánh bắt cá ở Gaza có thể đem lại cho Israel tính hợp pháp quốc tế và những nhượng bộ như vậy sẽ không gây nguy hại về chính trị và quân sự cho Israel.

Trong khi đó, hãng tin Ma'an của Palestine ngày 15/8 dẫn lời người phát ngôn của tổ chức Thánh chiến Hồi giáo tại Gaza, Yousef al-Hasayneh cho biết các đại diện của Palestine sẽ ký thỏa thuận ngừng bắn toàn diện với Israel vào đêm 18/8 tới sau khi thỏa thuận ngừng bắn 5 ngày hiện nay; đồng thời là lệnh ngừng bắn thứ ba kể từ khi giao tranh tại Dải Gaza bùng phát, hết hiệu lực.

Ông Al-Hasayneh cho biết tổ chức Thánh chiến Hồi giáo tại Gaza "mong đợi một thỏa thuận ngừng bắn toàn diện được ký kết ngay khi lệnh ngừng bắn 5 ngày kết thúc" do phái đoàn Palestine tại Cairo "đã đạt được nhiều tiến triển trong các cuộc thương lượng hướng tới chấm dứt phong tỏa Dải Gaza và cuộc tấn công nhằm vào người Palestine

Ông Al-Hasayneh nhấn mạnh rằng thỏa thuận cuối cùng sẽ nới lỏng sự phong tỏa của Israel đối với Dải Gaza, mở rộng khu vực đánh bắt cá và tăng hàng nhập khẩu vào Gaza. Việc xây dựng sân bay và cảng biển ở Gaza sẽ được thảo luận một tháng sau khi thỏa thuận ngừng bắn giữa hai bên được ký kết.

Tuy nhiên, đài phát thanh quân đội Israel dẫn lời các quan chức quốc phòng nước này cho biết giữa Israel và Palestine vẫn còn tồn tại những điểm bất đồng nên còn quá sớm để dự đoán có thể đạt được thỏa thuận ngừng bắn lâu dài hay không./.