Hủy
Thế giới

BOJ duy trì chính sách nới lỏng kỷ lục

Thứ Sáu | 19/12/2014 11:41

Hôm nay 19/12, ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) cho biết vẫn duy trì gói kích thích khổng lồ nhằm kích thích kinh tế.
 

Không nằm ngoài dự đoán của các chuyên gia, BOJ vẫn cam kết bơm khoảng 80 nghìn tỷ yên vào nền kinh tế hàng năm thông qua trái phiếu chính phủ và các tài sản khác.

Theo nhận định của BOJ, kinh tế Nhật Bản vẫn đang phục hồi khá chậm chạp sau đợt tăng thuế tiêu thụ hồi tháng 4 do người dân hạn chế chi tiêu. Tuy nhiên, các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản vân nâng đánh giá kinh tế trong thời gian tới nhờ dấu hiệu phục hồi của xuất khẩu.

BOJ cho rằng, lạm phát tại Nhật Bản sẽ duy trì ở mức hiện tại. Theo đó, chỉ số giá tiêu dùng lõi, không tính giá thực phẩm và ảnh hưởng của đợt tăng thuế hồi tháng 4, của Nhật Bản tăng 0,9% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 10. Ngoài ra, kỳ vọng lạm phát dự báo sẽ tiếp tục tăng trong dài hạn, theo BOJ.

Sau thông báo quyết sách tháng 12 của BOJ, yên giảm 0,1% so với USD xuống 119,05 yên vào lúc 12h48 tại Tokyo trong khi chỉ số Topix tăng 1,8%.

Tháng 11, thị trường Nhật Bản nói riêng và thế giới nói chung biến động mạnh trước tin tức Nhật Bản rơi vào suy thoái do tác động của đợt tăng thuế hồi tháng 4. Ngay sau đó, Thủ tướng Shinzo Abe đã phải hoãn kế hoạch tăng thuế trong năm 2015 và kêu gọi bầu cử sớm vào ngày 14/12 vừa qua. Cuộc bầu cử ngày 14/12 kết thúc với chiến thắng không quá bất ngờ của đảng Dân chủ tự do Nhật Bản và ông Abe. Đây cũng sẽ là động lực đối với chính quyền ông Abe trong việc "bắn mũi tên thứ 3" trong loạt chính sách Abenomics.

Nguồn DVO/ CNBC, Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới