Hủy
Thế giới

Bulgaria rúng động vì biểu tình đòi thủ tướng từ chức

Thứ Năm | 20/06/2013 08:59

Hàng nghìn người Bulgaria đã xuống đường biểu tình đòi tân thủ tướng Plamen Oresharski phải từ chức vì sai lầm chính trị.
 

Theo hãng tin AFP, những người biểu tình với cờ và biểu ngữ đã tập trung bên ngoài tòa nhà chính phủ ở trung tâm thành phố Sofia để kêu gọi chính phủ của thủ tướng Oresharski phải từ chức.

Trong khi đó, hơn 600 người theo chủ nghĩa dân tốc cũng tiến hành một cuộc biểu tình riêng bên ngoài nghị viện để bày tỏ sự phản đối chính phủ và yêu cầu tiến hành bầu cử lại.

Các cuộc biểu phản đối chính phủ xuất phát từ việc ông Oresharski bổ nhiệm ông trùm truyền thông Delyan Peevski làm người đứng đầu cơ quan an ninh quốc gia DANS, gây phẫn nộ cho công chúng. Mặc dù đã rút lại quyết định bổ nhiệm và đưa ra lời xin lỗi chính thức, song ông Oresharski vẫn không ngăn được sự tức giận của những người biểu tình.

"Tôi đã phạm sai lầm chính trị và tôi xin lỗi tất cả người dân Bulgaria và cả những người đang biểu tình", ông Oresharski phát biểu trước quốc hội.

Tuy nhiên, việc những người biểu tình kiên quyết không chấp nhận lời xin lỗi của tân thủ tướng Oresharski làm dấy lên lo ngại Bulgaria sẽ tiếp tục phải đối mặt với một cuộc biểu tình lớn. Trước đó 4 tháng, chính phủ Bulgaria cũng lao đao trước các cuộc biểu tình của người dân phản đối tình trạng đói nghèo trong nước.

Thủ tướng Oresharski thì cho rằng việc ông từ chức sẽ chỉ làm trầm trọng thêm tình hình kinh tế và xã hội của Bulgaria.

Trong một nỗ lực nhằm xoa dịu các nhà phê bình, thủ tướng Oresharski hôm qua 19/6 đã vội vã thông qua một loạt các biện pháp xóa đói giảm nghèo và lấy lại niềm tin của người dân. Tuy nhiên, các nhà phân tích nhận định điều đó vẫn chưa đủ chắc chắn để đảm bảo cho chiếc ghế thủ tướng của ông Oresharski.

Cuộc khảo sát mớiđây cho thấy có tới 85% người Bulgaria ủng hộ các cuộc biểu tình chống lại nội các của ông Oresharski.

Nguồn AFP/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới