Hủy
Thế giới

Các bác sĩ điều trị Covid-19 tại Vũ Hán nói gì về virus corona?

Vũ Hạo Thứ Năm | 05/03/2020 20:13

Ảnh: Bloomberg

Khi dịch Covid-19 lan rộng trên toàn cầu, các chuyên gia đang tìm đến các nghiên cứu từ Trung Quốc (nơi khơi nguồn) để hiểu rõ hơn về căn bệnh này.
 

Kể từ tháng 1/2020, các bác sĩ tại tâm chấn bùng phát dịch bệnh ở Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc) đã nghiên cứu loại virus này. Phần lớn ca nhiễm bệnh đều có những triệu chứng nhẹ nhưng đôi khi có thể gây tử vong.

Các chuyên gia y tế đang điều trị và nghiên cứu bệnh nhân nhiễm Covid-19 ở Vũ Hán đã chia sẻ những hiểu biết của họ với các phóng viên ở Bắc Kinh vào ngày thứ Tư (04/03). Dưới đây là ba quan sát chính từ các bác sĩ.

Ủ bệnh và truyền bệnh

Các thông tin virus corona có thời gian ủ bệnh dài đã làm nảy sinh nỗi lo sợ cho người dân, vì khó có thể phát hiện được và vô tình gây lây nhiễm cho người khác.

Bác sĩ kiểm tra bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại bệnh viện ở Vũ Hán. Nguồn: Bloomberg.
Bác sĩ kiểm tra bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại bệnh viện ở Vũ Hán. Nguồn: Bloomberg.

Vào ngày 22/02, chính quyền địa phương tại một thành phố khác ở tỉnh Hồ Bắc đã ghi nhận một trường hợp lạ thường. Một người đàn ông 70 tuổi bị nhiễm virus corona nhưng sau 27 ngày, mới xuất hiện các triệu chứng.

“Trong phần lớn các ấn phẩm tại thời điểm, thời gian ủ bệnh trung bình là 5 đến 7 ngày, với thời gian ủ bệnh dài nhất là 14 ngày”, ông Du Bin, một thành viên của nhóm chuyên gia Trung Quốc giám sát việc điều trị virus corona, chia sẻ. “Không có dữ liệu cho thấy thời gian ủ bệnh dài hơn 14 ngày từng tồn tại”.

Ở một số bệnh nhân, quá trình phát bệnh diễn ra rất chậm rãi, đầu tiên xuất hiện triệu chứng sốt nhẹ và tình trạng của họ xấu đi nhanh chóng trong 10 ngày sau đó, ông Li Haichao, Phó Giám đốc khoa hô hấp tại Bệnh viện của Đại học Bắc Kinh.

Cho đến nay, cũng không có bằng chứng nào cho thấy những người – vốn đã khỏi bệnh và sau đó xét nghiệm lại ra dương tính với virus corona –  có thể truyền bệnh cho người khác, ông Du cho biết. Vị bác sĩ này cũng là Giám đốc bộ phận chăm sóc đặc biệt cho khoa nội tại Bệnh viện Đại học Y khoa Bắc Kinh.

Hôm thứ Năm (05/03), truyền thông Trung Quốc The Paper đưa tin rằng một người đàn ông ở Vũ Hán đã khỏi bệnh Covid-19 và được xét nghiệm âm tính với virus nhưng gần 1 tuần sau lại qua đời vì bị nhiễm bệnh. Thông tin này đã bị xóa khỏi internet sau đó.

Cái chết của những bệnh nhân trẻ tuổi

Virus corona có tỷ lệ tử vong tương đối thấp và phần lớn lấy đi mạng sống của các bệnh nhân lớn tuổi có hệ miễn dịch yếu, hoặc những ai đã có hồ sơ bệnh án trước đó. Cái chết của những bệnh nhân trẻ tuổi hơn thật khó mà giải thích được.

Theo ông Du, các căn bệnh tiềm ẩn như tăng huyết áp và tiểu đường, việc sử dụng thông khí không xâm nhập (niv) và dùng corticosteroids liều cao trong một thời gian dài là những yếu tố chính gây ra những trường hợp tử vong này. Ông không đưa ra cụ thể phạm vi độ tuổi mà ông đề cập tới khi nói về các bệnh nhân trẻ tuổi hơn.

Bác sĩ xem xét bệnh nhân nhiễm virus corona tại bệnh viện ở Vũ Hán. Nguồn: Bloomberg
Bác sĩ xem xét bệnh nhân nhiễm virus corona tại bệnh viện ở Vũ Hán. Nguồn: Bloomberg

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Methylprednisolone, một loại thuốc corticosteroid gây ức chế miễn dịch – vốn được sử dụng phổ biến cho các trường hợp nặng ở Trung Quốc – đã dẫn tới sự phóng thích virus kéo dài trong các nghiên cứu trước đây về MERS, SARS và cúm.

Bài học rút ra là gì?

Ông Du nói nếu có thể làm lại từ đầu, ông sẽ thúc đẩy các cơ quan chăm sóc sức khỏe nhiều hơn và kêu gọi tất cả nhân viên thuộc Đơn vị Săn sóc Tích cực (ICU) phối hợp với nhau trong các bệnh viện được chỉ định. Từ đó, có thể thiết lập các biện pháp tốt nhất cho bệnh nhân.

Ông cũng sẽ quyết liệt hơn trong việc sử dụng máy thông khí không xâm lấn cho tất cả các bệnh nhân có biểu hiện suy hô hấp ngày càng tệ hoặc nồng độ oxy trong máu thấp - được gọi là thiếu oxy máu.

Lập kế hoạch là khía cạnh quan trọng nhất để đối phó với virus, theo ông Du. Và các quốc gia cần biết trước về cách họ sẽ điều trị các bệnh nhân vào phòng khám sốt, phát hiện các trường hợp nghi nhiễm, xét nghiệm xem họ có nhiễm virus hay không và cách ly các trường hợp có khả năng nhiễm.

“Bạn phải có một kế hoạch để cung cấp không chỉ không gian mà còn cả các vật tư như thiết bị bảo vệ cá nhân cho tất cả các nhân viên chăm sóc sức khỏe có liên quan”, ông nói.

Ông Du nhận định, đúng là số lượng bệnh nhân ở Hồ Bắc ngày càng giảm và ngày càng nhiều giường bệnh trống, nhưng cũng không thể loại trừ khả năng xảy ra bùng phát số ca nhiễm mới.

* Liệu kinh tế Trung Quốc có thể chống chọi với virus corona?

Apple, Microsoft, Google muốn chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc, nhưng nào có dễ

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới