Hủy
Thế giới

Các chuyên gia phố Wall thất bại trong dự báo lợi nhuận 27 năm qua?

Thứ Năm | 20/12/2012 13:27

Suốt từ 1985, có 2 lần dự đoán của các chuyên gia thấp hơn kết quả thực tế. 25 còn lại, các chuyên gia đều quá lạc quan về thị trường.
 

Gerard Minack, trưởng bộ phận thị trường phát triển toàn cầu của Morgan Stanley vừa đưa ra báo cáo cho thấy sự thất bại của các nhà phân tích trong việc dự đoán EPS của chỉ số S&P 500 từ năm 1985 tới nay.

Theo đó, trong 27 năm qua, chỉ có 2 lần các chuyên gia phố Wall dự đoán thấp hơn thực tế, còn trong 25 lần còn lại, họ đều quá lạc quan khi đưa ra dự đoán về lợi nhuận tương lai.

Nguồn: BI
Nguồn: BI

Lý giải điều này, một số ý kiến cho rằng, những chuyên gia dự báo là những người hoạt động trong các công ty chứng khoán và được lợi từ việc đầu tư của khách hàng. Do đó, họ thường có xu hướng đưa ra dự báo lạc quan, để khách hàng tăng đầu tư, qua đó kiếm thêm lợi nhuận.

Mặt khác, việc đưa ra khuyến nghị, dự phóng xấu về 1 cổ phiếu cụ thể nào đó có thể làm các nhà đầu tư lớn đang nắm giữ cổ phiếu đó không hài lòng, ảnh hưởng đến việc bán các dịch vụ khác cho nhóm nhà đầu tư lớn này.

Ngoài ra, áp lực đưa ra dự báo tốt còn đến từ phía ban lãnh đạo doanh nghiệp. Hầu hết các lãnh đạo doanh nghiệp nắm giữ 1 lượng lớn cổ phiếu doanh nghiệp mình nên việc đưa ra dự báo xấu có thể khiến các doanh nghiệp không hài lòng và dẫn tới có thể cắt đứt quan hệ với chuyên viên phân tích và công ty phân tích đó. Nỗi lo mất 1 khách hàng doanh nghiệp lớn khiến các công ty chứng khoán ít nhiều sẽ dự phóng tốt hơn về lợi nhuậncủa doanh nghiệp.

Nguồn Vfpress/Businessinsider


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới