Hủy
Thế giới

Các quỹ đầu tư chạy khỏi Ấn Độ, đổ tiền vào ASEAN

Thứ Ba | 15/05/2012 17:13

Mất kiên nhẫn với các chính sách tê liệt và tăng trưởng chậm chạp của Ấn Độ, giới đầu tư hướng đến ASEAN với các thị trường mới nổi tiềm năng.
 

Các vụ bê bối tham nhũng và tỷ lệ lạm phát cao càng làm tình hình của Ấn Độ trở nên tồi tệ hơn. Tăng trưởng GDP của nước này trong tài khóa kết thúc vào tháng 3 vừa qua ở mức thấp nhất 3 năm, trong khi thâm hụt ngân sách lên đến 5,9% GDP.

Dòng vốn từ nước ngoài chảy ra khỏi thị trường chứng khoán Ấn Độ là 540 triệu USD trong tháng 3 và tháng 4, trong khi có 13 tỷ USD được đổ vào đây trong tháng 1 và tháng 2. Lượng vốn chảy vào giảm 99%, chỉ đạt 96,5 triệu USD sau khi số liệu gây thất vọng về ngân sách được công bố hồi tháng 3.

Phần lớn số vốn này đã chảy sang Jakarta và một số thủ đô khác của các nước Đông Nam Á. Theo nhận định của ông Tim Condon, trưởng bộ phận nghiên cứu và chiến lược châu Á tại ING, dường như chữ “I” trong từ BRIC đã được thay thế bằng Indonesia.

Ấn Độ đã để tuột mất vị trí dẫn đầu về thu hút vốn đầu tư tại các thị trường mới nổi. Đến cuối tháng 3, danh mục đầu tư vào Ấn Độ của Templeton Asian Growth, quỹ trị giá 18 tỷ USD và là quỹ lớn nhất châu Á đã giảm xuống còn 16% so với tỷ lệ 20% của 1 năm trước. Trong khi đó, danh mục đầu tư vào các nước Đông Nam Á tăng từ 31% lên 35%.

Không chỉ có các quỹ chứng khoán, các quỹ tương hỗ cũng chuyển hướng đầu tư sang ASEAN thay vì đầu tư vào Ấn Độ. Các nhà đầu tư đã rút gần 480 triệu USD khỏi các quỹ ở Ấn Độ trong tháng 4 trong khi ASEAN lại chứng kiến 4,1 tỷ USD chảy vào khu vực này.

Các quỹ tập trung vào thị trường trái phiếu của Indonesia cũng được ưa chuộng. Từ đầu năm, đã có tổng cộng 355 triệu USD đổ vào các quỹ này. Chỉ riêng quỹ của HSBC đã nhận được 200 triệu USD.

Nguồn CafeF


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới