Hủy
Thế giới

Các thị trường chứng khoán lớn nhất theo thời gian

Trịnh Tuấn Thứ Năm | 25/01/2024 11:54

Ngày nay, Mỹ chiếm 58,4% thị trường chứng khoán toàn cầu tính đến cuối năm 2022. Ảnh: Bloomberg.

Giữa những năm 1700, London bắt đầu vượt qua Amsterdam trở thành thị trường tài chính hàng đầu trong bối cảnh hoạt động tài chính và thương mại ngày càng phát triển.
 

Trong nhiều thập kỷ, Mỹ vẫn vững vàng là cường quốc tài chính thế giới. Nhưng điều này sẽ tiếp diễn trong bao lâu và những yếu tố nào có thể tạo nên sự thay đổi mới?. Để xem xét vai trò của Mỹ trong hệ thống tài chính rộng lớn hơn, đồ họa dưới đây thể hiện 50 năm thị trường chứng khoán toàn cầu, với dữ liệu từ Credit Suisse.

Ngày nay, Mỹ chiếm 58,4% thị trường chứng khoán toàn cầu tính đến cuối năm 2022. Thị trường chứng khoán lớn nhất tiếp theo là Nhật, chiếm 6,3% thị phần toàn cầu. Trong một thời gian ngắn vào năm 1989, nó đã vượt qua Mỹ khi chỉ số Nikkei đạt mức cao nhất mọi thời đại sau tốc độ tăng trưởng kinh tế siêu tốc. Tuy nhiên, sau vụ sụp đổ tiếp theo và “thập kỷ mất mát”, phải mất 33 năm thị trường chứng khoán Nhật mới phục hồi được mức cao tương tự.

Cuối cùng, mặc dù Trung Quốc là nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới nhưng nước này chỉ chiếm 3,7% thị phần vốn cổ phần thế giới, ngang bằng với Anh.

Có thể bạn quan tâm:

Các hãng hàng không đặt mua nhiều máy bay thương mại nhất

Công ty có giá trị nhất nước Mỹ kể từ năm 1995

Nguồn Visualcapitalist


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới