Hủy
Thế giới

Châu Á đối phó với dòng tiền nóng

Thứ Năm | 31/01/2013 15:03

Các nước châu Á đang tìm cách đối phó với dòng tiền ồ ạt chảy vào sau các gói nới lỏng tiền tệ của Nhật Bản, Mỹ và châu Âu.
 

Thống đốc Ngân hàng trung ương Philippines Amando Tetangco cho biết, cùng với Hàn Quốc và Singapore, quốc gia Đông Nam Á đang nghiên cứu các biện pháp đối phó với tình trạng dòng tiền chảy vào quá mức do bị hấp dẫn bởi tốc độ tăng trưởng của đất nước.

Ông Tetangco cũng cảnh báo rằng các nhà hoạch định chính sách cần xem xét nhiều biện pháp hơn nữa để giảm thiểu tác động từ các quỹ vốn nước ngoài.

"Các dòng vốn chảy vào cũng những tác động của chúng đối với kinh tế và thị trường tài chính trong nước sẽ là một trong những thách thức lớn nhất trong năm nay", ông Tetangco cho biết. Ông cũng khẳng định Ngân hàng trung ương Philippines sẽ nghiên cứu thêm các biện pháp khác có thể áp dụng trong tương lai trong trường hợp cần thiết.

Theo các nhà kinh tế, việc các nước phát triển, từ Nhật Bản cho đến Mỹ và châu Âu, liên tục tung các gói nới lỏng tiền tệ khiến dòng tiền chảy vào các thị trường mới nổi càng tăng nhanh hơn, do các nhà đầu tư đang ra sức tìm kiếm lợi nhuận cao hơn. Trong khi đó, thị trường chứng khoán châu Á lên mức cao nhất 17 năm trong tuần qua càng trở nên hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư.

Chính vì vậy, ông Tetangco cho biết Ngân hàng trung ương Philippines không thể cắt giảm thêm lãi suất trả cho các quỹ có tài khoản tiền gửi đặc biệt trong ngân hàng.

Nhà kinh tế Singapore tại Credit Suisse, ông Santitarn Sathirathai: "Khi dòng tiền đổ vào quá nhiều, tính thanh khoản của hệ thống cũng tăng theo khiến các ngân hàng trung ương gặp rất nhiều khó khăn trong việc quản lý tiền". Ông Sathirathai cho biết điều đáng sợ nhất đó là dòng tiền này đổ vào các hoạt động đầu cơ, chẳng hạn như lĩnh vực bất động sản".

Giám đốc quản lý của Ngân hàng trung ương Singapore, ông Ravi Menon, khuyến cáo cà nhà hoạch định chính sách châu Á nên áp dụng biện pháp đánh giá dần dần tiền tệ của mình, kết hợp với các biện pháp khác nhằm giảm áp lực lạm phát, trong bối cảnh khu vực đang phải đối mặt với một "bức tường tiền tệ" từ nước ngoài.

Trong khi đó, Hàn Quốc cũng cân nhắc đánh thuế các giao dịch và trái phiếu tiền tệ nhằm hạn chế tình trạng "đầu cơ vốn", thứ tưởng tài chính Choi Jong Ku của Hàn Quốc cho biết.

Ngoài Philippines, Singapore và Hàn Quốc, nhiều nước châu Á khác cũng đang lên kế hoạch ngăn chặn dòng tiền từ nước ngoài đổ vào. Điển hình là Thái Lan. Thái Lan cho biết sẽ thiết lập một đội ngũ các nhà kinh tế, bao gồm cả ngân hàng trung ương, để nghiên cứu các biện pháp đối phó với luồng tiền trong ngắn hạn.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới