Hủy
Thế giới

Chosun Ilbo: Triều Tiên sa thải tổng tham mưu trưởng quân đội

Thứ Sáu | 30/08/2013 15:47

Vị Tổng tham mưu trưởng nổi tiếng "diều hâu" của Triền Tiên có thể đã bị gạt bỏ để thay bằng vị tướng khác ôn hòa hơn.
 



Ngày 29/8, một nguồn tin trong chính phủ Hàn Quốc cho hay dường như Triều Tiên vừa mới sa thải người đứng đầu lực lượng quân đội theo đường lối cứng rắn trong một nỗ lực được cho là của nhà lãnh đạo Kim Jong-un nhằm kiểm soát lực lượng quân đội hùng hậu của nước này.

Nguồn tin này cho hay: “Chúng tôi đang giám sát chặt chẽ diễn biến tình hình ở Triều Tiên và tin rằng Tổng tham mưu trưởng Kim Kyok-sik đã bị thay thế bởi ông Ri Yong-gil, Tham mưu trưởng phụ trách chiến dịch của quân đội.”

Ông Kim Kyok-sik từng được cho là tác giả của vụ tấn công đánh chìm tàu chiến Cheonan của hải quân Hàn Quốc và vụ nã pháo vào đảo Yeonpyeong năm 2010.

Nhật báo Rodong Sinmun của Triều Tiên đã nhắc đến tên ông Ri Yong-gil ngay sau các lãnh đạo cấp cao Choe Ryong-hae và Jang Song-taek trong một bản tin viết về đoàn tướng lĩnh tháp tùng nhà lãnh đạo Kim Jong-un đi xem một giải bóng đá. Bản tin này đưa tên ông Ri lên trước tên Bộ trưởng Quốc phòng Jang Jong-nam, trong khi ông Kim Kyok-sik không hề được nhắc tới.

Trong dịp này, người ta thấy ông Ri đeo quân hàm 4 sao thay vì 3 sao như trước đây. Nguồn tin trong chính phủ Hàn Quốc nhận định: “Có vẻ như ông Ri đã được đề bạt làm Tổng tham mưu trưởng, vì chức Tham mưu trưởng phụ trách chiến dịch sẽ không bao giờ được đưa lên trước Bộ trưởng Quốc phòng.”

Việc sa thải ông Kim Kyok-sik có thể đã được bàn bạc trong phiên họp của Quân ủy Trung ương Triều Tiên do ông Kim Jong-un chủ trì hôm thứ Bảy tuần trước. Vào thời điểm đó, truyền thông Triều Tiên đưa tin cuộc họp này bàn bạc về “các vấn đề tổ chức” và ông Kim Jong-un đã ra một “quyết định quan trọng”.

Thời ông Kim Jong-il còn nắm quyền, ông Kim Kyok-sik là nhân vật rất được trọng dụng trong quân đội Triều Tiên. Ông từng là chỉ huy Quân đoàn 2 phụ trách tiền tuyến phía tây Triều Tiên từ năm 1994 đến năm 2007 và sau đó được bổ nhiệm là Tổng tham mưu trưởng. Tháng 2/2009, ông được giao phụ trách Quân đoàn 4 phụ trách tỉnh Hwanghae và Đường phân định phía bắc.

Trên cương vị này, ông Kim Kyok-sik được cho là đã chỉ đạo vụ tấn công đánh đắm tàu chiến Cheonan vào tháng 3/2010 và nã pháo vào đảo Yeonpyeong vào tháng 11/2010. Đến tháng 5/2013, ông được tái bổ nhiệm làm Tổng tham mưu trưởng quân đội Triều Tiên.

Các chuyên gia phân tích cho rằng ông Kim Jong-un quan tâm đến phát triển kinh tế hơn cha mình và có thể ông nhận thấy rằng không thể duy trì một nhân vật “diều hâu” nắm quyền lực trong quân đội nếu muốn duy trì hợp tác với Hàn Quốc và Trung Quốc.

Chuyên gia Chung Sung-jang thuộc viện nghiên cứu Sejong nhận định: “Có vẻ như Kim Kyok-sik đã ngáng đường Kim Jong-un trong nỗ lực cải tổ kinh tế, mở cửa thị trường và cải thiện quan hệ với Hàn Quốc.”

Các chuyên gia cho rằng việc ông Kim Kyok-sik bị phế truất sẽ củng cố vị trí cho ông Choe Ryong-hae, người đứng đầu Bộ Chính trị Triều Tiên và có đầu óc ngoại giao hơn.

Nguồn Khampha.vn


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới