Hủy
Thế giới

Chủ tịch ADB gần như chắc chắn được đề cử làm thống đốc BOJ

Thứ Hai | 25/02/2013 09:00

Ông Haruhiko Kuroda, người luôn ủng hộ chính sách nới lỏng tiền tệ tích cực, gần như chắc chắn sẽ trở thành thống đốc BOJ, hãng tin Reuters cho hay.
 

Theo hãng tin Reuters, trích dẫn từ tờ Nikkei của Nhật Bản, cho biết có nhiều dấu hiệu cho thấy chính phủ của thủ tướng Shinzo Abe chắc chắn sẽ đề cử chủ tịch Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) vào vị trí thống đốc Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ).

Ngoài ra, thủ tướng Shinzo Abe cũng dự kiến công bố tên 2 phó thống đốc, trong đó 1 người là ông Kikuo Iwata. Ông Iwata cũng là người luôn ủng hộ nhiệt thành đối với các biện pháp nới lỏng tiền tệ mà chính phủ đưa ra, tờ Nikkei cho hay.

Chuyên gia kinh tế cấp cao tại JP Morgan, ông Masamichi Adachi, cho biết: "Việc đề cử ông Kuroda vào vị trí thống đốc BOJ sẽ không làm thay đổi quá trình thực hiện quyết định nới lỏng tiền tệ và kích thích kinh tế của ông Abe trong những tháng qua. Bên cạnh đó, sự có mặt của ông Iwata sẽ càng làm thị trường kỳ vọng nhiều hơn vào các biện pháp nới lỏng quyết liệt.

Dự kiến, chính phủ Nhật Bản sẽ công bố tên người được đề cử vào vị trí thống đốc BOJ và 2 phó thống đốc ngay trong tuần này. Trong khi đó, những người đương nhiệm sẽ chính thức kết thúc nhiệm kỳ vào ngày 19/3 tới đây.

Theo truyền thống Nhật Bản, ông Kuroda là sự lựa chọn khá phù hợp để thay thế thống đốc đương nhiệm Masaaki Shirakawa, do ông có kinh nghiệm về chính sách quốc tế và có chung quan điểm nới lỏng tiền tệ với thủ tướng Abe.

Bên cạnh đó, ông Kuroda cũng là người luôn chỉ trích sự chậm chạp của BOJ trong việc mở rộng chương trình kích thích kinh tế. Nhiều chuyên gia kỳ vọng ông Kuroda sẽ giúp thực hiện các biện pháp tích cực, bao gồm cả các biện pháp không chính thống, để đạt mục tiêu lạm phát 2% mà chính phủ đã đề ra.

Nguồn Reuters/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới