Hủy
Thế giới

Chứng khoán châu Âu đồng loạt giảm sau báo cáo GDP tăng trưởng trong quý III/2014

Thứ Sáu | 14/11/2014 21:03

Quý III, kinh tế khu vực đồng euro tăng trưởng nhanh hơn so với 3 tháng trước đó nhờ sự phục hồi của kinh tế Đức, Pháp.
 

Theo số liệu sơ bộ của Cục Thống kê Liên minh châu Âu (Eurostat), GDP khu vực đồng euro (Eurozone) tăng 0,2% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý III, nhanh hơn mức tăng trưởng 0,1% ghi nhận trong quý II.

Kinh tế Eurozone có phần khởi sắc hơn là nhờ hai nền kinh tế đầu tàu là Đức và Pháp đã thoát cuộc suy thoái mới trong "gang tấc". Theo đó, GDP quý III của Đức và Pháp lần lượt tăng trưởng 0,1% và 0,3% sau khi đồng loạt giảm 0,1% trong 3 tháng trước đó. Chi tiêu tiêu dùng và ngoại thương tăng mạnh là yếu tố hỗ trợ rất lớn cho đà phục hồi của 2 nền kinh tế lớn nhất châu Âu này.

Trong khi đó, Italy lại không may mắn khi GDP tiếp tục giảm 0,1% trong quý III, ghi nhận quý thứ 13 liên tiếp không tăng trưởng. Như vậy, Italy trở thành nền kinh tăng trưởng chậm nhất khu vực trong hơn 10 năm qua và cũng là nước duy nhất quay lại thời kỳ suy thoái.

Để ngăn chặn nguy cơ suy thoái, Italy và Pháp từng kêu gọi chính phủ liên minh tập trung vào những biện pháp kích thích tăng trưởng hơn là cắt giảm nợ công.

Trong khi đó, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cũng đã tung ra một loạt gói kích thích phi chuẩn, như hạ lãi suất tiền gửi xuống dưới 0 và triển khai các chương trình mua tài sản và tái cấp vốn dài hạn. Chủ tịch Mario Draghi hy vọng rằng, loạt chính sách mới này sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tình hình lạm phát của khu vực.

Cùng ngày Eurostat cho biết, tháng 10, lạm phát hàng năm của Eurozone vẫn không đổi so với tháng trước đó, duy trì ở 0,4%. Con số này chứng tỏ, áp lực lạm phát tại Eurozone vẫn còn rất yếu và các biện pháp kích thích của ECB vẫn chưa thực sự phát huy tác dụng.

Sau loạt báo cáo này, bảng Anh giảm 0,3% so với USD xuống 1,5658 USD vào lúc 11h58 tại London. Chỉ số Stoxx Europe 600 cũng giảm 0,3% xuống 334,97 điểm.

Nguồn DVO/ Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới