Hủy
Thế giới

Chứng khoán Mỹ lao vào 'thị trường gấu'

Nguyên Hồ Thứ Tư | 15/06/2022 10:40

Một nhà giao dịch tại sở giao dịch chứng khoán New York. Ảnh: Justin Lane / EPA

Điều mà Phố Wall và các thị trường khác quan tâm nhất ở hiện tại là việc Fed đang cố gắng kiểm soát lạm phát bằng phương pháp tăng lãi suất.
 

Ngày 13/06, nỗi lo sợ về một cuộc suy thoái có thể xảy ra đã ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán trên toàn thế giới. Với bối cảnh Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể tăng lãi suất lên tới 0,75% trong tuần này - mức tăng lớn nhất trong gần 30 năm qua.

Trong khi chỉ số S&P 500 giảm gần 4% vào ngày 13/06, dẫn đến việc bán tháo từ Sydney đến Thượng Hải, các nhà hoạch định chính sách của Ngân hàng Trung ương Hoa Kỳ sẽ bắt đầu cuộc họp hai ngày vào ngày 14/06, dự kiến tăng lãi suất ít nhất 0,50 %.

 

Cũng trong ngày 13/06, tờ WSJ đã đưa tin rằng lạm phát dai dẳng ở Mỹ - chạm mức 8,6% vào tháng 5- có thể khiến Fed tăng lãi suất ngắn hạn thêm 0.75%, và lần cuối cơ quan này làm vậy là vào năm 1994. Các nhà giao dịch hiện thấy xác suất tăng là 34%, so với chỉ 3% vào một tuần trước, theo CME Group.

Động thái này sẽ gây áp lực lên các Ngân hàng Trung ương khác trong việc tăng lãi suất và nhiều nhà phân tích lo ngại rằng sự phục hồi sau đại dịch của nền kinh tế toàn cầu có thể bị cản trở và dẫn đến suy thoái.

Sau tin tức gây choáng váng vào ngày 10/06 rằng lạm phát sẽ chỉ ngày càng tồi tệ hơn, thì Chỉ số S&P 500 giảm 3,9%, thiết lập một mức thấp mới trong năm.

Chỉ số Dow Jones đã giảm hơn 875 điểm, tương đương 2,8% và Nasdaq giảm 4,7%, các nhà đầu tư không khỏi ngán ngẩm vì những cổ phiếu công nghệ từng một thời huy hoàng.

Tại Sydney, chỉ số ASX200 giảm 4,2% , Nikkei giảm 1,6% và chỉ số Shanghai giảm 0,9%. Cổ phiếu châu Á cũng bị ảnh hưởng không ít bởi những lo lắng về sự lây nhiễm COVID ở Trung Quốc, điều này có thể thúc đẩy các nhà chức trách tiếp tục ban hành các lệnh phong tỏa, làm trì trệ hoạt động kinh doanh.

Điều mà Phố Wall và các thị trường khác quan tâm nhất ở hiện tại là việc Cục Dự trữ Liên bang đang cố gắng kiểm soát lạm phát bằng phương pháp tăng lãi suất, khi bị lạm dụng, nó có thể dẫn đến suy thoái.

Mức tăng lạm phát hàng năm tăng từ mức tăng 8,3% vào tháng 4 và cao hơn mức các nhà kinh tế đã dự đoán. Lạm phát hiện đang chạy với tốc độ được thấy lần cuối vào tháng 12 năm 1981. Ảnh: Stefani Reynolds / AFP / Getty Images
Lạm phát đã tăng hơn mức 8,3% vào tháng 4 và cao hơn dự đoán của các nhà kinh tế. Ảnh: Stefani Reynolds.

Trong khi thị trường việc làm vẫn mạnh mẽ - với tỷ lệ thất nghiệp ở mức 3,6% trong tháng 5 - việc bán tháo trên thị trường chứng khoán đánh dấu một sự thay đổi lớn so với thời điểm trước đại dịch, khi đó, các Ngân hàng Trung ương trên toàn thế giới giảm lãi suất xuống mức thấp kỷ lục và thực hiện các động thái khác như tăng giá cổ phiếu và các khoản đầu tư khác với hy vọng thúc đẩy nền kinh tế.

Những kỳ vọng như vậy cũng đang đưa lợi suất trái phiếu Mỹ lên mức cao nhất trong nhiều năm. Lợi tức trái phiếu kho bạc hai năm tăng vọt lên 3,23%, vốn đã tăng hơn bốn lần trong năm nay và chạm mức cao nhất kể từ năm 2008.

Lợi suất kỳ hạn 10 năm tăng lên 3,32% từ 3,15%, và mức cao hơn sẽ khiến các khoản thế chấp và nhiều loại khoản vay khác cho hộ gia đình và doanh nghiệp trở nên đắt đỏ. Lợi suất đã tăng hơn gấp đôi trong năm nay.

Khoảng cách giữa lợi suất kỳ hạn 2 năm và 10 năm cũng đang được thu hẹp, một tín hiệu cho thấy sự bi quan trên thị trường trái phiếu. Nếu lợi suất hai năm vượt lợi suất 10 năm, một số nhà đầu tư coi đó là dấu hiệu của một cuộc suy thoái đang rình rập.

Tại châu Âu, DAX 30 của Đức giảm 2,7% và CAC 40 của Pháp giảm 2,8%. FTSE 100 tại London giảm 1,8%.

Thị trường gấu gần đây nhất diễn ra cách đây không lâu, vào năm 2020, nhưng nó chỉ kéo dài khoảng một tháng. Chỉ số S&P 500 đã tiến gần đến thị trường gấu vào tháng trước, trong thoáng chốc, thị trường đã giảm sâu hơn 20% so với mức thấp kỷ lục, nhưng lại không đóng cửa dưới ngưỡng đó.

Đây cũng sẽ là thị trường gấu đầu tiên cho nhiều nhà đầu tư vừa tham gia lại thị trường chứng khoán sau đại dịch.

Có thể bạn quan tâm:

Các Ngân hàng Trung ương thực hiện 60 lần tăng lãi suất chỉ trong 3 tháng

Nguồn The Guardian


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới