Hủy
Thế giới

Chứng khoán Mỹ ngập sắc đỏ khi S&P Global hạ xếp hạng tín nhiệm của loạt ngân hàng

Bạch Hiền Thứ Tư | 23/08/2023 11:47

Thị trường đang chờ đợi bài phát biểu trong tuần này của Chủ tịch FED Jerome Powell. Ảnh: Investopedia.

Động thái hạ xếp hạng tín nhiệm các ngân hàng của S&P Global Ratings đã khiến nhóm cổ phiếu ngân hàng và bán lẻ lao dốc trong phiên này.
 

Thị trường chứng khoán Mỹ giảm điểm trong phiên giao dịch ngày 22/8, dưới áp lực giảm của nhóm cổ phiếu ngân hàng và bán lẻ. Các nhà đầu tư cũng thể hiện tâm lý lo ngại trước bài phát biểu của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (FED) Jerome Powell trong tuần này.

Đóng cửa phiên, chỉ số Dow Jones giảm 174,86 điểm, tương đương 0,5%, xuống 34.288,83 điểm. Chỉ số S&P 500 giảm 0,28% xuống 4.387,55 điểm. Trong khi đó, chỉ số Nasdaq nhích nhẹ lên 13.505,87 điểm.

Chỉ số S&P 500 quay đầu giảm trong phiên giao dịch 22/8. Ảnh: CNBC.
Chỉ số S&P 500 quay đầu giảm trong phiên giao dịch 22/8. Ảnh: CNBC.

Mặc dù tăng vào đầu phiên, cổ phiếu “gã khổng lồ” ngành chip Nvidia đã quay đầu giảm sau đó và kết thúc phiên với mức giảm 2,9%. Hãng chip dự kiến công bố kết quả kinh doanh quý II trong tuần này.

Nhiều cổ phiếu ngân hàng lớn và ngân hàng khu vực đồng loạt giảm sau khi S&P Global Ratings hạ xếp hạng tín nhiệm của 5 ngân hàng khu vực, với lý do được đưa ra là môi trường cho vay đã trở nên “khắc nghiệt” hơn. Động thái mới của S&P diễn ra chỉ sau 2 tuần khi thị trường bị sốc bởi động thái tương tự từ Moody’s Investors Service. Nhóm cổ phiếu tài chính “bốc hơi” 0,9%, trở thành nhóm ngành giảm điểm mạnh nhất trong S&P500.

Cổ phiếu của 2 ngân hàng khu vực KeyCorp và Comerica giảm 4,1% mỗi cổ phiếu. Cổ phiếu JPMorgan Chase, ngân hàng lớn ở Mỹ, ghi nhận mức giảm 2,1%.

Cổ phiếu 2 nhà bán lẻ Dick’s Sporting Goods và Macy’s lần lượt giảm 24% và 14% sau khi 2 công ty đưa ra dự báo thận trọng cho cả năm, đồng thời kéo SPDR S&P Retail ETF đi xuống. Nike, 1 trong 30 cổ phiếu thành viên của chỉ số Dow Jones, giảm hơn 1%, đánh dấu chuỗi phiên giảm thứ 9 liên tiếp.

Mối lo ngại gần đây của các nhà đầu tư là thị trường trái phiếu, sau khi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng cao lên mức kỷ lục trong vòng 16 năm. Theo ý kiến của nhiều chuyên gia, giới đầu tư đang chuẩn bị tâm lý cho một cuộc bứt phá thật sự của lợi suất. Nếu lợi suất tiếp tục xu hướng tăng, đó có thể là dấu hiệu cho sự giảm điểm trong tương lai của thị trường cổ phiếu.

Song, vẫn có một số ý kiến khác cho rằng đây là giai đoạn lùi của thị trường để chuẩn bị cho đợt lên giá. Theo đó, cổ phiếu công nghiệp là nhóm cổ phiếu đáng mua nhất hiện nay đối với các chuyên gia. 

“Lợi suất sẽ còn tăng cao hơn một chút nữa. Mùa báo cáo tài chính quý II/2023 đã kết thúc, và giờ là lúc những biến động kinh tế vĩ mô quay trở lại chi phối diễn biến tiếp theo của thị trường. Những số liệu vĩ mô khả quan là con dao 2 lưỡi, bởi đó cũng sẽ là cơ sở để FED củng cố thêm quan điểm lãi suất của mình”, bà Victoria Fernandez, chiến lược gia Công ty Crossmark Global Investments, đánh giá.

Tuần này, Chủ tịch FED Jerome Powell sẽ có bài phát biểu tại hội nghị chuyên đề hàng năm của FED ở Jackson Hole, Wyoming.

Có thể bạn quan tâm:

Chỉ số Nasdaq chấm dứt chuỗi 4 phiên giảm liên tiếp


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới