Hủy
Thế giới

Chứng khoán Mỹ "nghỉ xả hơi"

Bạch Hiền Thứ Ba | 28/11/2023 12:00

Trong tuần này, thị trường sẽ đón nhận 2 dữ liệu kinh tế quan trọng là báo cáo niềm tin tiêu dùng và chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE). Ảnh: CNBC.

3 chỉ số chính của chứng khoán Mỹ giảm điểm trong phiên giao dịch đầu tuần cho thấy các nhà đầu tư muốn nghỉ ngơi sau chuỗi tăng dài.
 

Thị trường chứng khoán Mỹ giảm điểm trong phiên giao dịch ngày 27/11, khi các nhà đầu tư muốn nghỉ xả hơi sau chuỗi 4 tuần tăng liên tiếp.

Đóng cửa phiên, chỉ số Dow Jones giảm 56,68 điểm, tương đương giảm 0,16%, còn 35.333,47 điểm. Chỉ số S&P 500 giảm 0,2%, xuống còn 4.550,43 điểm. Chỉ số Nasdaq giảm 0,07%, xuống 14.241,02 điểm.

Chỉ số Dow Jones giảm điểm sau chuỗi 4 tuần tăng.
Chỉ số Dow Jones giảm điểm sau chuỗi 4 tuần tăng.

Thị trường chứng khoán Mỹ đã có 4 tuần tăng liên tiếp trong bối cảnh lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm đi xuống sau khi vượt ngưỡng 5% vào cuối tháng 10. Lợi suất trái phiếu giảm khi thị trường kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang (FED) sẽ không tăng lãi suất thêm lần nào nữa. Tính từ đầu tháng đến nay, chỉ số Dow Jones tăng 6,9%, chỉ số S&P 500 tăng 8,5% và chỉ số Nasdaq tăng 10,8%.

Doanh thu bán lẻ trực tuyến ở Mỹ trong dịp Black Friday vừa qua tăng 7,5% so với cùng kỳ năm 2022, cho thấy người tiêu dùng vẫn mạnh tay chi tiêu trong những ngày đầu của kỳ nghỉ lễ và mua sắm cuối năm. Điều này đi ngược với những gì được đưa ra trước đó, khi một số nhà bán lẻ cho rằng người tiêu dùng đang có xu hướng chi tiêu chậm lại.

Ở một khía cạnh khác, tiêu dùng suy yếu có thể xem là một tín hiệu tích cực rằng chiến dịch tăng lãi suất của FED đã có ảnh hưởng đến nền kinh tế, giải tỏa áp lực lạm phát. Như vậy, Ngân hàng Trung ương có thể sớm chuyển sang một chiến dịch mềm mỏng hơn. Tiêu dùng chậm lại sẽ là chất xúc tác cho thị trường, với việc hưởng lợi từ niềm tin mạnh mẽ rằng FED đã hoàn thành chu kỳ tăng lãi suất và bắt đầu cắt giảm lãi suất trong năm tới.

Ông Phillip Colmar, Chiến lược gia của MRB Partners, nhận định thị trường cổ phiếu sẽ tiếp tục chịu sự chi phối của thị trường trái phiếu. Theo ông, nền kinh tế vẫn vững vàng nhưng thị trường trái phiếu lại đang bước vào giai đoạn bước ngoặt. Câu hỏi đặt ra cho tương lai là liệu giá trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm đã chạm đáy hay chưa và có sự hồi phục không. Khi thị trường trái phiếu hồi phục, lợi suất giảm thì áp lực giá đối với cổ phiếu sẽ dịu đi.

Trong tuần này, thị trường sẽ đón nhận 2 dữ liệu kinh tế quan trọng là báo cáo niềm tin tiêu dùng và chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE).

Có thể bạn quan tâm:

10 xu hướng bán lẻ Black Friday


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới