Hủy
Thế giới

Chứng khoán Trung Quốc sẽ đóng cửa để kỷ niệm Thế chiến 2

Thứ Tư | 22/07/2015 14:37

Trung Quốc đã bất ngờ công bố sẽ "đóng băng" thị trường chứng khoán 2 ngày để kỷ niệm ngày Nhật Bản đầu hàng.
 

Chính phủ Trung Quốc vừa tuyên bố sẽ tạm ngừng giao dịch chứng khoán vào ngày 3-4/9 tới đây. Nguyên nhân được các quan chức đưa ra là để kỷ niệm ngày Nhật Bản đầu hàng quân đồng minh và kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ 2.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng lý do thực sự đằng sau quyết định này là để hạn chế nhà đầu tư giao dịch, qua đó ngăn chặn tình trạng bán tháo trở lại.

Trong thông báo chính thức của mình, Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Trung Quốc đưa ra một lý do thứ 2 cho kỳ nghỉ trên là “các vấn đề liên quan đến thanh khoản”, một nguyên nhân khá khó khiểu với nhiều nhà đầu tư.

Kỳ nghỉ lễ này là động thái mới nhất được chính phủ Trung Quốc hoạch định ra để "đóng băng thị trường chứng khoán" theo cách ngừng giao dịch để hạn chế tình trạng bất ổn gần đây. Rất nhiều vụ IPO của các doanh nghiệp đã bị tạm dừng, hàng trăm công ty có cổ phiếu được phép ngừng giao dịch, các cổ đông lớn không được phép bán cổ phần trong 6 tháng theo quy định mới.

Đây là một phần những nỗ lực của chính phủ Trung Quốc trước tình trạng vay nợ tràn lan để đầu tư vào thị trường chứng khoán, đặc biệt là giao dịch ký quỹ, làm gia tăng những khoản nợ xấu của ngành ngân hàng.

Những động thái đóng băng giao dịch, cùng với việc nới lỏng hạn chế trong giao dịch ký quỹ và bơm thêm tiền cho các công ty chứng khoán, chính quyền Bắc Kinh hy vọng có thể ngăn chặn đà giảm giá và thúc đẩy một đợt tăng mới cho thị trường.

Hiện chính phủ Trung Quốc không thể không can thiệp vào thị trường chứng khoán khi tình hình đã trở nên vô cùng nghiêm trọng. Nhà đầu tư cá nhân và tổ chức đã liên tục sử dụng giao dịch ký quỹ trên thị trường Trung Quốc trong những đợt tăng giá mạnh của chứng khoán trước đó. Tuy nhiên, khi thị trường đảo chiều, ngân hàng và các công ty môi giới chứng khoán buộc nhà đầu tư phải nâng số tài sản thế chấp lên hoặc số cổ phiếu của họ sẽ bị bán. Tính đến cuối tháng 6/2015, có hơn 2,5 nghìn tỷ Nhân dân tệ (400 tỷ USD) cổ phiếu là tài sản thế chấp để vay khoảng 750 tỷ Nhân dân tệ từ các ngân hàng.

Theo hãng J Capital Research, bong bóng chứng khoán Trung Quốc đang bị thổi phổng bởi chính phủ thông qua các biện pháp can thiệp gián tiếp hay trực tiếp tới thị trường. Điều này cũng đã từng xảy ra tương tự với bong bóng bất động sản Trung Quốc.

Theo công ty này, chứng khoán Trung Quốc mới đầu được thúc đẩy bởi những “giấc mơ” tăng trưởng kinh tế và các vụ IPO đình đám. Đến khi thị trường không thể duy trì được nữa, như đã xảy ra vào tháng 6/2015, chính phủ bắt đầu áp dụng các biện pháp can thiệp mạnh tay để duy trì sự ổn định.

Nguồn NDH


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới