Hủy
Thế giới

Cổ phiếu Netflix giảm 25% vì mất người xem lần đầu tiên sau hơn 10 năm

Nguyên Hồ Thứ Năm | 21/04/2022 14:50

Ảnh: CNBC.

Doanh thu của công ty tăng gần 10% lên 7,87 tỉ USD, nhưng không đạt được kỳ vọng 7,93 tỉ USD của các nhà phân tích.
 

Netflix cho biết đã mất 200.000 người đăng ký trong quý I - sự sụt giảm lượng người dùng trả phí đầu tiên trong hơn một thập kỷ và quan ngại sâu sắc về tương lai.

Cổ phiếu của công ty lao dốc hơn 25% trong vài giờ trong khi cổ phiếu của các công ty truyền phát khác như Roku, Spotify và Disney cũng sụt giảm trên thị trường sau báo cáo của Netflix.

Netflix dự báo sẽ mất 2 triệu thuê bao trả phí toàn cầu trong quý II. Lần cuối cùng Netflix mất người đăng ký như vậy là vào tháng 10/2011.

"Tăng trưởng doanh thu của chúng tôi đã chậm lại đáng kể,” công ty viết trong một bức thư gửi cổ đông hôm 19/04. Truyền phát trực tuyến đang thắng thế trên đường dài như dự đoán và các tựa phim của Netflix rất phổ biến trên toàn cầu. Tuy nhiên, lượng đăng ký từ các hộ gia đình tương đối cao lại đi đôi với việc họ dùng chung mà không trả phí theo đầu người, nên đã tạo ra những cơn gió ngược trong tăng trưởng doanh thu .

Netflix trước đó đã nói với các cổ đông rằng họ dự kiến ​​sẽ thêm 2,5 triệu người đăng ký ròng trong quý đầu tiên. Các nhà phân tích đã dự đoán rằng con số này sẽ gần 2,7 triệu. Trong cùng kỳ một năm trước, Netflix đã có thêm 3,98 triệu người dùng trả phí.

Đồng Giám đốc Điều hành, ông Reed Hastings cho biết công ty đang nghiên cứu  các gói với cấp giá thấp hơn có quảng cáo nhằm thu hút người đăng ký mới sau nhiều năm loại hẳn quảng cáo trên nền tảng này.

Dưới đây là những con số chính từ báo cáo quý đầu tiên:

- Tỉ suất lợi nhuận trên cổ phần (EPS): 3,53 USD theo khảo sát của Refinitiv và 2,89 USD đối với các nhà phân tích.

- Doanh thu: 7,87 tỉ USD (Refinitiv) so với 7,93 tỉ USD (các nhà phân tích).

- Tổng tài khoản đăng ký trả phí trên toàn cầu: Mất 200.000 người so với dự kiến tăng thêm 2,73 triệu người, theo ước tính của StreetAccount.

Ông Reed Hastings, đồng sáng lập kiêm CEO của Netflix.
Ông Reed Hastings, đồng sáng lập kiêm CEO của Netflix.

Công ty cho biết việc ngừng cung cấp dịch vụ cũng như gói thành viên trả phí ở Nga đã dẫn đến việc mất 700.000 người đăng ký. Nếu loại trừ tác động đó, công ty cho biết họ sẽ có thêm 500.000 đơn hàng ròng trong quý gần đây nhất.

Netflix cũng nhắc đến sự cạnh tranh ngày càng tăng khi các nền tảng phát trực tuyến của các công ty truyền thông lần lượt ra mắt, cũng như việc chia sẻ mật khẩu tràn lan gây ra sự cố gần đây đối với các gói đăng ký trả phí.

Công ty ước tính rằng ngoài 222 triệu hộ gia đình mua gói trả phí, hơn 100 triệu hộ gia đình khác vẫn có quyền truy cập thông qua chia sẻ tài khoản mà không phải “bỏ tiền túi”. Họ cảnh báo sắp tới sẽ chấn chỉnh tình trạng này trên toàn cầu.

Trước đó không lâu, khi các hộ gia đình phải ở nhà vì các lệnh giãn cách COVID, Netflix vẫn thu lợi rất nhiều. Nhưng công ty cho biết lợi nhuận trong thời đại dịch đã làm mờ bức tranh tổng quan và công ty đang chứng kiến ​​sự suy thoái khi mọi người quay trở lại các hoạt động bình thường bên ngoài.

Trong nỗ lực tiếp tục giành thị phần, Netflix đã tăng chi tiêu cho nội dung của mình, đặc biệt là cho các bản phim gốc. Để chi trả cho khoản đó, họ đã tăng giá dịch vụ của mình. Công ty cho biết những thay đổi về giá đang giúp tăng cường doanh thu, nhưng đồng thời là một phần là nguyên nhân dẫn đến việc mất 600.000 người đăng ký ở Mỹ và Canada trong quý gần nhất.

Trong khi công ty đang nghiên cứu các lựa chọn khác để tăng trưởng, chẳng hạn như thêm trò chơi điện tử, các nhà phân tích và nhà đầu tư đang tự hỏi liệu Netflix có thể làm gì để tăng lợi nhuận. Doanh thu của công ty tăng gần 10% lên 7,87 tỉ USD, nhưng không đạt được kỳ vọng 7,93 tỉ USD của các nhà phân tích.

Thu nhập ròng trong quý kết thúc vào ngày 31/03 đã giảm 6,4% từ 1,7 tỉ USD của năm trước xuống 1,6 tỉ USD. Loại trừ các khoản mục, công ty kiếm được 3,53 USD trên mỗi cổ phiếu, cao hơn nhiều so với mức 2,89 USD cho mỗi cổ phiếu mà các nhà phân tích đã mong đợi, theo một cuộc khảo sát của Refinitiv.

Dòng tiền tự do của công ty lên tới 802 triệu USD trong quý, tăng từ 692 triệu USD một năm trước đó.

Có thể bạn quan tâm:

 Tỉ phú Elon Musk sẽ làm gì với Twitter?

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới