Hủy
Thế giới

Tỉ phú Elon Musk sẽ làm gì với Twitter?

Nguyên Hồ Thứ Tư | 20/04/2022 15:54

CEO của Tesla định hướng mạng xã hội này sẽ ít kiểm soát nội dung hơn và có thêm nút chỉnh sửa các tweet.
 

Tỉ phú Elon Musk muốn thực hiện những thay đổi đáng kể đối với Twitter.

Vào tháng 4, ông đã chia sẻ suy nghĩ về công ty thông qua các hồ sơ quy định, tweet, cuộc phỏng vấn và hội thảo của TED, đồng thời cho biết những việc mình sẽ làm sau khi hoàn tất mua trang mạng xã hội được hơn 200 triệu người trên thế giới sử dụng.

Giám đốc Tesla đã đề nghị mua lại Twitter với giá thầu 43 tỉ USD vào ngày 14/04. Đáp lại, Twitter đã tung lá át chủ bài*, khiến ông Musk khó có thể tăng cổ phần của mình trong công ty vượt quá 15%. 

*một thủ đoạn pháp lý khiến các cổ đông khó tạo dựng cổ phần vượt mức quy định bằng cách để người khác mua thêm cổ phiếu với giá chiết khấu.

Tỉ phú Elon Musk là một người dùng
Tỉ phú Elon Musk là một người dùng "năng nổ" trên nền tảng Twitter.

Hội đồng vẫn chưa chính thức phản hồi về chi tiết của các đề xuất như bên dưới.

Nới lỏng cách thức kiểm duyệt nội dung

Ông Musk, người tự cho mình là “người theo chủ nghĩa tự do ngôn luận,” cho biết trong một cuộc phỏng vấn tại hội nghị TED vào ngày 14/04 rằng việc Twitter cho phép tự do ngôn luận là điều cấp thiết.

Ông nói Twitter nên cân nhắc kỹ hơn mỗi lần quyết định gỡ bỏ các tweet hoặc cấm vĩnh viễn người dùng. 

Nền tảng này cũng phải tuân theo luật pháp của các quốc gia mà nó cung cấp dịch vụ. Và khi Twitter thực hiện các thay đổi để khuếch đại hoặc giảm phạm vi tiếp cận của một tweet, nó sẽ cung cấp cho người dùng cái nhìn sâu sắc về những gì đã xảy ra, ông nói. 

Tạo tính năng chỉnh sửa cho các tweet

Một nút chỉnh sửa tweet đã được người dùng Twitter yêu cầu từ lâu. Đầu tháng 4, ông Musk đã thăm dò ý kiến ​​của người dùng Twitter về việc họ có muốn một cái hay không. Hơn 70% của bốn triệu tài khoản bình chọn đã đồng ý. Twitter sau đó cho biết họ đã cân nhắc việc thêm nút chỉnh sửa từ năm ngoái.

Ông Musk nhắc lại sự ủng hộ của mình đối với nút chỉnh sửa trong cuộc phỏng vấn với TED và suy nghĩ về cách nền tảng có thể triển khai tính năng này.

Biến công ty đại chúng thành tư nhân

Ông Musk cho biết, ông muốn Twitter là công ty tư nhân. Việc đưa Twitter ra khỏi sàn giao dịch chứng khoán có thể sẽ giúp tỉ phú Elon Musk thực hiện những thay đổi mong muốn dễ dàng hơn, vì phần lớn áp lực từ cổ đông lúc đó sẽ tan biến. Tuy nhiên, ông Musk cũng muốn giữ lại càng nhiều cổ đông càng tốt nếu thành công trong việc đưa công ty thành tư nhân.

Đặt thuật toán của Twitter thành mã nguồn mở trên GitHub

Biến thuật toán của Twitter thành mã nguồn mở có nghĩa là những người bên ngoài công ty có thể xem và đề xuất chỉnh sửa, thay đổi. Một cách để làm điều đó là đặt mã nguồn trên GitHub, một trang web được sử dụng để lưu trữ các dự án phần mềm.

Tặng dấu tích xác thực cho người mua dùng Twitter Blue

Twitter Blue là phiên bản đăng ký trả phí của mạng xã hội Twitter, với các tính năng bổ sung cho tài khoản của người dùng. Tỉ phú Elon Musk đã đề xuất tặng cho những người đăng ký dịch vụ trên  một dấu tích để cho thấy tài khoản của họ đã được “xác thực”.

Ít dựa vào quảng cáo hơn

Ảnh: Francis Scialabba
Ảnh: Francis Scialabba

Trong cùng một loạt các dòng tweet, ông Musk nói rằng Twitter nên chuyển hướng sang một mô hình kinh doanh dựa nhiều hơn vào đăng ký trả phí. Twitter Blue hiện đã bổ sung các tính năng cao cấp như “hoàn tác tweet” với mức phí hàng tháng là 2,99 USD. Ông Musk đề xuất gói đăng ký sẽ loại bỏ tất cả các quảng cáo.

Ông cũng nhắc đến việc cắt giảm nhân sự và đóng cửa trụ sở chính của công ty tại San Francisco. Việc cắt giảm như vậy có thể là cần thiết nếu công ty rời khỏi lĩnh vực quảng cáo, lĩnh vực này trong quý IV năm 2021 chiếm khoảng 90% doanh thu của công ty.

Ông Musk, vào ngày 18/04, đã tweet rằng hội đồng quản trị có thể không được nhận lương nếu giao dịch mua lại công ty của ông thành công, cho biết việc đó sẽ tiết kiệm khoảng 3 triệu USD/năm.

Ngăn chặn thư rác và các phần mềm lừa đảo (scam bot)

Ông Musk cho biết ưu tiên hàng đầu đối với ông là loại bỏ những tài khoản chuyên spam và lừa đảo.

Cho phép các tweet dài hơn

Trong một tweet vào ngày 15/04, ông Musk ủng hộ tweet dạng dài. Với hầu hết các trường hợp, tweet có thể chứa tới 280 ký tự, gấp đôi giới hạn trước đó là 140.

Twitter và Tỉ phú Elon Musk không đưa thâm bất cứ bình luận nào.

Có thể bạn quan tâm: 

Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 4.8% trong quý đầu tiên, vượt xa kỳ vọng

Nguồn WSJ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới