Hủy
Thế giới

Cổ tức toàn cầu đạt kỷ lục dù kinh tế giảm tốc

Mỹ Quyên Thứ Hai | 29/05/2023 15:46

Tăng trưởng mạnh mẽ này là nhờ năm 2022 kinh doanh thuận lợi với nhiều tập đoàn. Ảnh: Bloomberg.

Tuy kinh tế toàn cầu trải qua nhiều biến động và giảm tốc, nhưng cổ tức do các công ty đa quốc gia chi trả thì không có dấu hiệu dừng lại.
 

Tổng số cổ tức mà các công ty chi trả trên toàn cầu trong quý I/2023 đã tăng 12% so với năm 2022, lên mức kỷ lục 327 tỉ USD, theo công ty quản lý tài chính Janus Henderson Investors. Và các công ty châu Âu đang trên đà đạt được mức chi trả hàng năm lớn nhất từ ​​trước đến nay, với cổ tức của các công ty thuộc Stoxx Europe 600 dự kiến ​​sẽ lên tới 432 tỉ USD vào năm 2023, theo Bloomberg.

Tăng trưởng mạnh mẽ này là nhờ năm 2022 kinh doanh thuận lợi với nhiều tập đoàn, chẳng hạn như ngành ngân hàng được lợi từ tăng lãi suất, cùng với các công ty dầu khí. Tuy nhiên, Janus Henderson cho biết một phần cũng nhờ quy mô 28,8 tỉ USD của các đợt chi trả cổ tức đặc biệt, mức cao nhất trong một quý kể từ năm 2014.

Tuy nhiên, vẫn có một số dấu hiệu cảnh báo đáng quan ngại. Trong lĩnh vực khai khoáng, vốn được biết đến với các khoản thanh toán cổ tức cao, giá kim loại đang giảm và sự phục hồi không đồng đều ở Trung Quốc đã trở thành lực cản. Những gã khổng lồ khai khoáng như BHP Group và Rio Tinto đều cắt giảm cổ tức vào đầu năm nay. Còn những công ty khác, chẳng hạn như công ty đồ thể thao Adidas, đã giảm bớt cổ tức, trong khi công ty bất động sản Thụy Điển SBB tạm dừng chi trả cổ tức, đánh dấu tình trạng hỗn loạn trong ngành. 

Theo Janus Henderson, cổ tức của các công ty khai khoáng toàn cầu đã giảm 1/5 trong quý đầu tiên. Mặt khác, các ngân hàng và nhà sản xuất dầu là những đơn vị đóng góp lớn nhất cho tăng trưởng mức chi trả cổ tức

Trong khi đó các công ty châu Âu có vẻ vẫn trụ vững, với 96% trong số đó đã tăng các khoản thanh toán cổ tức hoặc giữ chúng ổn định trong ba tháng đầu năm. Và Janus Henderson dự đoán cổ tức sẽ tăng hơn nữa trong quý II.

 

Trong quý I, châu Âu chứng kiến mức tăng trưởng cổ tức 36% so với cùng kỳ 2022, gấp hơn bốn lần mức tăng trưởng ở Bắc Mỹ (8,6%) và hơn gấp đôi mức tăng trưởng ở Nhật Bản (17,7%). Châu Âu cũng là nơi có 96% các khoản thanh toán cổ tức tăng hoặc giữ ổn định trong ba tháng đầu năm.

Ông Stephen Payne, một nhà quản lý danh mục đầu tư của Janus Henderson, cho biết trong năm nay, có một vài công ty chi trả cổ tức kém chủ yếu là do sự chuyển hướng sang cổ phiếu tăng trưởng và công nghệ, khi các nhà giao dịch đặt cược vào mức lãi suất cao nhất, chứ không phải cổ phiếu trả cổ tức có vấn đề. Ông nhận thấy chiến lược này sẽ hiệu quả nếu Mỹ và châu Âu tránh được suy thoái trong năm nay.

Các chiến lược cổ tức có xu hướng hoạt động tốt hơn trong thời gian dài, tỏ ra đặc biệt mạnh mẽ trong các đợt tăng giá. Họ đã đánh bại thị trường rộng lớn hơn bằng tỷ suất lợi nhuận lớn trong giai đoạn 2009-2011 và một lần nữa trong khoảng thời gian từ 2018 đến 2020.

“Một số lĩnh vực có tỷ suất cổ tức cao tương đối theo chu kỳ. Vì vậy, khi thị trường trở nên thận trọng hơn một chút đối với việc tiếp xúc theo chu kỳ, điều đó dẫn đến sự khác biệt về yếu tố đó,” Payne cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại. “Tôi nghĩ rằng sức hấp dẫn của các chiến lược cổ tức vẫn còn và chắc chắn bạn sẽ thấy sự quan tâm đến những lĩnh vực đó.”, ông chia sẻ thêm.

Giám đốc điều hành Luke Barrs của Goldman Sachs Asset Management cho biết mối quan tâm hiện tại là khả năng tăng trưởng bền vững ra sao với những doanh nghiệp đang trả cổ tức cao. Theo ông, dù cổ tức là một tài sản rất có giá trị, nhưng cách duy nhất để các công ty duy trì điều đó theo thời gian là tiếp tục tăng thu nhập cơ bản trong hoạt động kinh doanh.

Ngoài ra, lạm phát, chi phí tài chính cao hơn và điều kiện kinh tế suy yếu ở một số nơi chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận của cổ đông, chứ không chỉ riêng cổ tức. 

Có thể bạn quan tâm: 
Thị trường châu Á đón nhận cơ hội vàng đến từ Apple

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới