Hủy
Thế giới

Cộng hòa Pháp tưng bừng kỷ niệm Ngày Quốc khánh

Thứ Hai | 14/07/2014 20:18

Ngày 14/7, Cộng hòa Pháp đã long trọng kỷ niệm ngày Quốc khánh lần thứ 225.
 

Quốc khánh Cộng hòa Pháp hay còn gọi là ngày phá ngục Bastille trong cuộc cách mạng Pháp năm 1789 đã diễn ra với lễ diễu binh hoành tráng bắt đầu từ Khải Hoàn Môn, dọc theo đại lộ Champs-Elysées đến quảng trường Concorde.

Lễ diễu binh diễn ra với sự tham gia của 3.752 binh sỹ, đội kỵ binh gồm 241 con ngựa, 285 phươngtiện quân sự, 53 máy bay và 36 máy bay trực thăng.

Một trong những khoảnh khắc ấn tượng của lễ diễu binh là màn nhả khói 3 màu xanh, trắng, đỏ, là màuquốc kỳ Pháp do 9 máy bay Mirage F1 thực hiện trên bầu trời đại lộ danh tiếng Champs-Elysées.

Lễ diễu binh năm nay được tổ chức nhằm đồng thời kỷ niệm 100 năm Chiến tranh Thế giới lần thứ nhất(1914-1918), do đó có sự tham gia của các lực lượng quân sự của gần 80 nước đã từng tham chiến vàocuộc chiến tranh đó và cả binh sỹ thuộc các trung đoàn đã tham gia chiến dịch Sangaris tại Cộng hòaTrung Phi.

Báo chí Pháp phản ứng trước sự hiện diện của quân đội một số nước trong các lực lượng quân sự nướcngoài tham gia diễu binh, đặc biệt là lực lượng quân sự của Algeria.

Tuy nhiên, theo tướng Pierre de Villiers, Tổng Tham mưu trưởng quân đội Pháp, sự hiện diện này chothấy các nước tham chiến đã khép lại một trang đau thương của lịch sử và mở ra những trang mới vìhòa bình cho nhân loại, lễ kỷ niệm Quốc khánh năm nay cũng có "ý nghĩa đặc biệt" khi tưởng niệm 10triệu người đã chết trong Chiến tranh Thế giới lần thứ nhất.

Sau lễ diễu binh, theo truyền thống, Tổng thống Pháp François Hollande đã có bài phát biểu trướccác phương tiện truyền thông trong đó ông giải thích các chính sách đang được Chính phủ Pháp triểnkhai và những triển vọng mà nó đem lại, đặc biệt là Thỏa ước trách nhiệm - gói giải pháp tổng thểnhằm tạo đà tăng trưởng và giải quyết nạn thất nghiệp trong giai đoạn 2014-2017.

Trong bài phát biểu được cho là nhằm khôi phục lòng tin của người dân, Tổng thống Pháp cũng nhấnmạnh tầm quan trọng của sự đồng thuận xã hội nhằm tập hợp lực lượng với mục tiêu đưa nước Phápthoát khỏi tình trạng khó khăn hiện nay, đặc biệt là con số người thất nghiệp cao kỷ lục (hơn 3,3triệu người).

Mặc dù vậy, nhiều người Pháp không bị thuyết phục vì những lời hứa của Tổng thống chưa đem lại kếtquả trong thời gian qua, người dân vẫn phản ứng khi tiếp tục phải chờ đợi./.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới