Hủy
Thế giới

Công nghệ A.I sẽ tác động đến 300 triệu việc làm trên toàn cầu

Hải Miên Thứ Năm | 30/03/2023 15:59

Goldman Sachs cho biết rằng các hệ thống AI sáng tạo như ChatGPT, có thể tạo ra nội dung tương tự, không thể phân biệt được với con người. Ảnh: FT.

Theo tính toán, khoảng 2/3 công việc ở Mỹ và châu Âu được tiếp xúc với một số mức độ tự động hóa của A.I.
 

Theo nghiên cứu của Goldman Sachs, những đột phá mới nhất về trí tuệ nhân tạo (A.I) có thể dẫn đến tự động hóa 1/4 công việc hiện có ở Mỹ và khu vực đồng tiền chung euro.

Ngày 27/2, Goldman Sachs cho biết rằng các hệ thống A.I sáng tạo như ChatGPT, có thể tạo ra nội dung tương tự, không thể phân biệt được với con người. Việc này có thể châm ngòi cho sự bùng nổ năng suất, cuối cùng sẽ tăng tổng sản phẩm quốc nội toàn cầu hàng năm lên 7% trong vòng 10 năm tới.

Theo ông Joseph Briggs và ông Devesh Kodnani, tác giả của nghiên cứu, nếu công nghệ này thực hiện đúng như những hứa hẹn, nó cũng sẽ mang lại “sự gián đoạn đáng kể” cho thị trường lao động, khiến tương đương 300 triệu công nhân toàn thời gian trên khắp các nền kinh tế lớn bị tự động hóa thay thế. Luật sư và nhân viên hành chính sẽ nằm trong số những người có nguy cơ trở nên dư thừa cao nhất.

Theo tính toán, khoảng 2/3 công việc ở Mỹ và châu Âu được tiếp xúc với một số mức độ tự động hóa của A.I, dựa trên dữ liệu về các nhiệm vụ thường được thực hiện trong hàng ngàn công việc.

 

Hầu hết mọi người sẽ thấy khoảng 1/2 khối lượng công việc của họ được tự động hóa và họ vẫn có thể sẽ tiếp tục công việc, với những thay đổi, dành thời gian rảnh rỗi cho các hoạt động hiệu quả hơn.

Ở Mỹ, theo tính toán, sẽ có khoảng 63% lực lượng lao động nhận thấy công việc của họ được tự động hóa một phần và họ sẽ phải thay đổi cách làm việc. Hơn 30% người làm các công việc thể chất hoặc ngoài trời sẽ không bị ảnh hưởng, mặc dù công việc của họ có thể dễ bị ảnh hưởng bởi các hình thức tự động hóa khác.

Nhưng khoảng 7% công nhân Mỹ đang làm những công việc mà ít nhất một nửa nhiệm vụ của họ có thể được thực hiện bởi A.I và rất dễ bị thay thế.

Ở cấp độ toàn cầu, do các công việc tay chân chiếm tỉ trọng lớn hơn trong tổng số việc làm ở các nước đang phát triển, ước tính khoảng 1/5 công việc có thể được thực hiện bởi A.I, tương đương khoảng 300 triệu việc làm toàn thời gian ở các nền kinh tế lớn.

Báo cáo sẽ khơi dậy cuộc tranh luận về tiềm năng của các công nghệ A.I trong việc phục hồi tăng trưởng năng suất và tạo ra một lớp công nhân văn phòng mới, những người có nguy cơ chịu số phận tương tự như công nhân sản xuất trong những năm 1980.

Europol, cơ quan thực thi pháp luật, cũng cảnh báo trong tuần này rằng những tiến bộ nhanh chóng của A.I có thể hỗ trợ những kẻ lừa đảo trực tuyến và tội phạm mạng, do đó các hành vi bất chính có thể trở thành một mô hình kinh doanh tội phạm trọng điểm trong tương lai.

 

Goldman cho biết nếu đầu tư của các công ty vào A.I tiếp tục tăng với tốc độ tương tự như đầu tư vào phần mềm trong những năm 1990, riêng đầu tư của Mỹ có thể đạt tới 1% GDP của Mỹ vào năm 2030.

Các ước tính của Goldman dựa trên phân tích dữ liệu của Mỹ và châu Âu về các nhiệm vụ thường được thực hiện trong hàng ngàn nghề nghiệp khác nhau. Các nhà nghiên cứu cho rằng A.I sẽ có khả năng thực hiện các nhiệm vụ như hoàn thành tờ khai thuế cho một doanh nghiệp nhỏ; đánh giá một yêu cầu bảo hiểm phức tạp; hoặc ghi lại kết quả điều tra hiện trường vụ án.

Họ không hình dung A.I sẽ được áp dụng cho các nhiệm vụ nhạy cảm hơn như đưa ra phán quyết của tòa án, kiểm tra tình trạng bệnh nhân đang được chăm sóc đặc biệt hoặc nghiên cứu luật thuế quốc tế.

Có thể bạn quan tâm:

 WB cảnh báo kinh tế toàn cầu đang bước vào một "thập kỷ mất mát"

Nguồn FT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới