Hủy
Thế giới

Cú ''hạ cánh cứng'' của New Zealand

Thứ Hai | 25/08/2014 15:09

Không phải là ''con hổ của châu Á'', New Zealand không thể duy trì mức tăng trưởng 4% mà nên hài lòng với 3% hay thậm chí 2,5%.
 

Theo các chuyên gia kinh tế, nền kinh tế đang bùng nổ của đất nước New Zealand đang đứng trước rủi ro có thể vấp phải tình trạng "hạ cánh cứng".

Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của New Zealand có thể khiến bất kỳ đất nước nào trên thế giới phải "ghen tị". Con số tăng trưởng GDP 3,3% hàng năm và tỷ lệ thất nghiệp 5,6%, đưa New Zealand nằm ở top các nước có hai chỉ số trên tốt nhất trong Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD).

gafin

Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng GDP hiện nay của New Zealand lại không bền vững. Những nhà kinh tế học hàng đầu của New Zealand cho biết trong một cuộc họp báo được tổ chức hôm nay 25/8 tại Auckland.

Các chuyên gia cho rằng, nhiều người New Zealand không nhận ra rằng nền kinh tế đang tăng trưởng chủ yếu dựa trên việc xây dựng lại hay cuối cùng, tốc độ tăng trưởng có thể chậm lại đến mức nào.

Dominick Stephens - chuyên gia kinh tế trưởng tại Westpac đưa ra nhận định, tăng trưởng gần đây của New Zealand đã được thúc đẩy nhờ các trận động đất tại khiến cho mọi thức phải được xây dựng lại, nhờ lãi suất thấp và luồng di cư vào New Zealand tăng đột biến và đạt mức cao nhất trong vòng 10 năm qua trong tháng 6 vừa rồi.

Vào tháng 2/2011, một trận động đất mạnh tại thành phố Christchurch (New Zealand) đã khiến cho 113 người thiệt mạng.

Thủ tướng New Zealand John Key đã gọi đó là thảm họa động đất tồi tệ nhất tại quốc gia này trong vòng 80 năm qua.

Trước đó hồi tháng 9/2010, thành phố Christchurch còn phải hứng chịu một trận động đất khác có cường độ mạnh 7 độ Richter đã phá hủy 100.000 tòa nhà.

Quá trình tái kiến thiết chủ yếu là các cơ sở hạ tầng đã được chính phủ New Zealand tiến hành ngay sau những thảm họa liên tiếp kể trên.

''Khi quá trình tái thiết Canterbury* kết thúc, mọi người sẽ rất ngạc nhiên trước quy mô của sự suy thoái", Dominick Stephens cho biết.

Bên cạnh đó, Stephens còn cho biết, sự di cư tăng mạnh do có ít người New Zealand di chuyển đến Australia trong khi có rất nhiều người từ Tasman trở về. Tuy nhiên, tất cả không thể duy trì ở mức cao như hiện tại trong một khoảng thời gian dài.

Vào một ngày nào đó, Australia sẽ thu hút lao động và người dân quay trở lại và "chúng tôi dự báo dòng di cư thuần trong năm 2018 sẽ bằng không và tỷ lệ lãi suất sẽ tăng lên mức đủ lớn để phá vỡ thị trường bất động sản (...) Điều sợ hãi của tôi là cả ba yếu tố trên sẽ xảy ra cùng một lúc", Stephens cho biết.

Sharon Zollner - chuyên gia kinh tế cao cấp của ANZ cũng nhận định kịch bản "hạ cánh mềm" cho nền kinh tế New Zealand sẽ không xảy ra.

Nền kinh tế New Zealand đã vận hành một cách tuyệt vời và tốc độ tăng trưởng đang chậm lại nhưng đó không phải là một tín hiệu xấu.

Bà Zollner giải thích: "Chúng tôi không phải là 'con hổ của châu Á' và chúng tôi không thể duy trì mức tăng trưởng 4% và nên hài lòng với 3% hay thậm chí 2,5%".

Zollner cho biết New Zealand đang gặp rủi ro trước sự tăng trưởng đang chậm lại ở Trung Quốc, nơi các quan chức đang thực hiện chính sách nới lỏng nhằm ngăn chặn đà xuống giá trên thị trường bất động sản.

Các chủ đề thảo luận về sự hạn chế các khoản cho vay của Ngân hàng Dự trữ New Zealand (Ngân hàng Trung ương), về giá trị tăng cao của đồng đô-la New Zealand đang nóng lên trước cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào ngày 20/9 sắp tới.

Craig Ebert - chuyên gia kinh tế cao cấp của BNZ cho biết đã có nhiều hơn những đề nghị đến từ bên ngoài biên giới New Zealand về cuộc bầu cử trong những tuần tới. Không chỉ là nguy cơ, các nhà hoạch định chính sách tại New Zealand sẽ cần phải để ý đến những mối "sợ hãi" có thật và đang lớn lên từng ngày về những gì sẽ xảy đến kế tiếp sau thời kỳ tăng trưởng cao hiện tại.

là thuật ngữ dùng để chỉ tình huống khi một nền kinh tế của một nước nhanh chóng chuyển từ tăng trưởng cao sang tăng trưởng thấp và sau đó là suy thoái.

(TS. Phạm Thế Anh)

Ngược lại, là tình trạng mà nền kinh tế tăng trưởng cao sau đó chậm lại xuống gần mức tiềm năng và không xảy ra suy thoái.


Nguồn Theo DVO/Stuff


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới