Hủy
Thế giới

Cứu hộ Trung Quốc bắt đầu cắt thân tàu bị chìm trên sông Trường Giang

Thứ Năm | 04/06/2015 08:46

Nỗ lực này nhằm tìm kiếm nạn nhân có thể còn sống sót bên trong con tàu bị lật hôm 1/6.
 

Tân Hoa xã tối 3/6 đưa tin, lực lượng cứu hộ Trung Quốc đã tiến hành cắt phần đáy tàu Ngôi sao phương Đông hiện đang nổi trên mặt nước trong một nỗ lực nhằm tìm kiếm những người sống sót được cho là đang mắc kẹt bên trong con tàu này.

Vụ chìm tàu Ngôi sao phương Đông trên sông Trường Giang được xem là vụ tai nạn đường thủy lớn nhất tại Trung Quốc trong 7 thập kỷ qua. Khi vụ tai nạn xảy ra, con tàu này đang chở 458 người.

Nguyên nhân ban đầu khiến con tàu bị chìm tại khu vực tỉnh Hồ Bắc được xác định là do lốc xoáy.

Cho đến nay, mới chỉ có 14 người sống sót được cứu thoát. Lực lượng cứu hộ đã tìm thấy 26 thi thể và hiện vẫn còn hơn 400 người mất tích.

Tân Hoa xã cho biết, lực lượng cứu hộ đã tiến hành cắt một lỗ hình chữ nhật có đường kính khoảng 55 - 60cm ở phần đáy tàu hiện đang nổi trên mặt nước để các thợ lặn có thể đi vào bên trong phần thân tàu đang chìm dưới nước.

"Con tàu chìm trong một khoảng thời gian rất ngắn, vì vậy có thể vẫn còn không khí ở trong thân tàu", Li Qixiu một chuyên gia của Đại học Kỹ thuật Hải quân nói với Tân Hoa xã. "Điều đó đồng nghĩa với việc có thể vẫn còn người sống sót mắc kẹt bên trong thân tàu".

Khó khăn chính hiện nay đối với công tác cứu hộ là giữ cho con tàu này ổn định và ngăn nó chìm dần trong quá trình cứu hộ. Việc không khí thoát ra từ bên trong thân tàu có thể khiến nó chìm sâu hơn, ông Li Qixiu nói.

Ông Li cũng cho biết, hiện các thợ lặn đã buộc các sợi cáp bằng thép vào thân tàu và con tàu này sẽ được giữ ổn định bằng cần cẩu trong khi các nhân viên cứu hộ tiến hành tìm kiếm bên trong thân tàu.

Để hỗ trợ cho công tác cứu hộ, đập Tam Hiệp ở thượng lưu sông Trường Giang đã tiến hành điều tiết lưu lượng xả nước từ 17.200m3/s xuống còn 7.000m3/s.

Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo rằng, việc kiểm soát dòng chảy của sông Trường Giang quá lâu sẽ gây áp lực lên đập Tam Hiệp.

Ông Li Qixiu cũng cảnh báo rằng các túi khí bên trong thân tàu - nơi các nạn nhân sống sót có thể dùng để thở đang ít dần đi theo thời gian, đồng nghĩa với việc tìm thấy người sống sót ít dần.

"Chúng tôi đang chạy đua với thời gian, nhưng chúng tôi sẽ không từ bỏ nỗ lực của mình" ông Li nói.

 

Nguồn VOV


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới