Hủy
Thế giới

Đài Loan ráo riết chuyển máy móc hạng nặng tới Trường Sa xây cầu cảng

Thứ Năm | 19/06/2014 07:42

Một khi cảng được hoàn thành vào cuối năm 2015, nó có khả năng tiếp nhận tàu hộ vệ và tàu tuần duyên 3.000 tấn của Hải quân hoặc Cảnh sát biển.
 

Nghị sĩ đảng cầm quyền Quốc Dân Đảng ở Đài Loan Lin Yu-fang cho biết, các loại thiết bị, máy móc hạng nặng đã tới đảo Ba Bình, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam để phục vụ kế hoạch xây dựng cầu cảng trái phép của chính phủ này.

Theo ông Lin Yu-fang, tháng trước, trang thiết bị, máy móc hạng nặng đã được đưa tới đảo Ba Bình phục vụ kế hoạch xây cầu cảng trái phép của chính phủ Đài Loan tại đây, nhằm mục đích củng cố các tuyên bố chủ quyền trái phép của họ đối với quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Máy móc, trang thiết bị hạng nặng cần thiết cho việc xây dựng cầu cảng được chở trên 7 tàu lớn, được hộ tống bởi 6 khinh hạm của lực lượng Hải quân và Cảnh sát biển cùng hàng chục thủy quân lục chiến được vũ trang đầy đủ rời đảo chính của Đài Loan vào ngày 10.5 và tới Ba Bình 8 ngày sau đó.

Nghị sĩ Lin cho biết, chuyến hành trình vận chuyển máy móc, trang thiết bị hạng nặng bao gồm nhiều cần cẩu và máy xúc tới Ba Bình khá gian nan, vất vả. Động thái này phản ánh kế hoạch xây cầu cảng trên giấy của Đài Loan đã đi tới giai đoạn xây dựng trên thực tế.

Một khi cảng này được hoàn thành vào cuối năm 2015, nó có khả năng tiếp nhận tàu hộ vệ và tàu tuần duyên 3.000 tấn của Hải quân hoặc Cảnh sát biển vào đảo, nhằm “tăng cường khả năng phòng thủ của Đài Loan” trên Biển Đông.

Ngoài ra, cầu cảng còn có thể tiếp nhận các loại tàu khác, hòng giúp Đài Loan biến đảo Ba Bình thành một căn cứ thực sự trên Biển Đông phục vụ cho các hoạt động quân sự, bảo vệ các hoạt động của ngư dân và tàu cá, nghiên cứu biển cũng như khai thác tài nguyên khoáng sản (bao gồm thăm dò dầu khí) của Đài Loan. Từ đó, tuyên bố chủ quyền trái phép của Đài Loan đối với quần đảo Trường Sa sẽ được củng cố.

Động thái vận chuyển máy móc, trang thiết bị hạng nặng của Đài Loan tới xây cầu cảng trên đảo Ba Bình diễn ra trong bối cảnh căng thẳng Biển Đông đang leo thang mạnh mẽ.

Ba Bình là đảo lớn nhất trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam, hiện bị Đài Loan chiếm giữ trái phép.

Nguồn Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới