Hủy
Thế giới

Đàm phán Doha tê liệt do chiến lược thương lượng

Thứ Ba | 31/07/2012 22:43

Tổng giám đốc WTO cảnh báo chiến lược thương lượng mà nhiều nước đang theo đuổi thực sự đã làm tê liệt Vòng đàm phán Doha.
 

Ngày 30/7, Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) Pascal Lamy đã cảnh báo Đại hội đồng WTO rằng chiến lược thương lượng "được ăn cả ngã về không" mà nhiều nước đang theo đuổi thực sự đã làm tê liệt Vòng đàm phán Doha.

Ông Pascal Lamy kêu gọi các nước thay đổi chiến lược này, đồng thời đẩy nhanh tốc độ thương lượng một cách nghiêm túc sau thất bại của các cuộc thương lượng vừa qua để Vòng đàm phán Doha có thể tiến triển. Ông cũng chúc mừng Nga và Vanuatu đã chính thức hoàn tất mọi thủ tục để trở thành hai thành viên mới nhất của WTO.

Tổng Giám đốc WTO trình Đại hội đồng WTO một báo cáo, trong đó nêu bật hai thông điệp quan trọng. Một là trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới đang xấu đi và có nguy cơ suy thoái trở lại, các nước cần hành động tập thể để tăng cường nỗ lực hợp tác đa phương nhằm tìm kiếm các giải pháp toàn cầu, tránh gây căng thẳng hơn nữa trong thương mại và đầu tư.

Tất cả nước thành viên WTO cần tôn trọng các cam kết mở cửa thị trường thương mại và chống lại mọi hình thức bảo hộ mậu dịch, đồng thời bắt đầu tư duy các đường lối sáng tạo để cải thiện sự minh bạch đa phương.

Hai là trong khi chủ tịch các Nhóm thương lượng tại Vòng đàm phán Doha đang tham khảo các phái đoàn thương lượng các nước về những lĩnh vực liên quan, đặc biệt là vấn đề kỹ thuật trong những lĩnh vực tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại, các biện pháp đối xử khác nhau và đối xử đặc biệt cũng như cải tổ phương thức giải quyết tranh chấp, cần nhấn mạnh rằng kết quả thương lượng trong nửa đầu năm 2012 mặc dù rất quan trọng và tích cực nhưng quá nghèo nàn.

Các nước cần thúc đẩy đường lối thương lượng khác trong khi vẫn tôn trọng các nguyên tắc minh bạch và phổ quát.

Vòng đàm phán Doha đã đến lúc cần tư duy sáng tạo và nghiêm túc của các nước về phương thức thu hẹp các khoảng cách trong các lĩnh vực chưa hội tụ được quan điểm chung, cũng như trong các vấn đề liên quan đến hệ thống thương mại đa phương.

Các nước cần thúc đẩy đường lối thận trọng và đẩy nhanh các lĩnh vực có thể đạt được tiến bộ. Nhiều nước đã nhấn mạnh tầm quan trọng của sự minh bạch, phổ quát và đa phương trong bất cứ tiến trình thương lượng nào.

Tổng Giám đốc WTO nhấn mạnh trong bối cảnh này, các nước cần hành động tập thể và khẩn cấp để thúc đẩy các vấn đề có thể đạt được ở mức kỹ thuật, các biện pháp cần được thực hiện cũng như thời điểm và các lĩnh vực có thể đạt được thành công trong thương lượng.

Ông cảnh báo nếu chậm trễ, Vòng đàm phán Doha có nguy cơ mất hết các động lực thương lượng. Việc các nước không nỗ lực nghiêm túc để tìm giải pháp cho bế tắc hiện nay chỉ làm tăng nguy cơ dẫn đến một hậu quả rất đáng thất vọng.

Niềm tin nằm ở khả năng đạt được kết quả cụ thể chứ không phải ở các tuyên bố. Thế giới cần đối mặt với thực tế này và chấp nhận rằng không có lối ra nào cho mỗi nước ngoài trách nhiệm tập thể.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới