Hủy
Thế giới

Dấu hiệu tích cực trong quan hệ giữa Ai Cập-Israel

Thứ Hai | 03/09/2012 15:17

Việc đại sứ vừa bổ nhiệm của Ai Cập tại Israel, ông Atef Sayed El Ahl, được coi là dấu hiệu tích cực trong quan hệ 2 nước.
 

Đại sứ vừa được bổ nhiệm của Ai Cập, ông Atef Sayed El Ahl sẽ trình quốc thư lên tổng thống Israel Shimon Peres vào ngày 17/10 tới.

Ông Atef Sayed El Ahl là một nhà ngoại giao chuyên nghiệp và giàu kinh nghiệm được bổ nhiệm làm tân đại sứ tại Israel, thay thế đại sứ Yasser Reda kết thúc nhiệm kỳ bốn năm. Ông Atef Sayed El Ahl đã từng làm lãnh sự Ai Cập tại thành phố nghỉ dưỡng Eilat của Israel.

Việc chọn một đại sứ hiểu rõ về Israel đã đẩy lùi những quan ngại ở nước này rằng mối quan hệ với Cairo có thể sẽ bị hạ cấp với sự nổi lên của Phong trào anh em Hồi giáo tại Ai Cập. Cựu đại sứ Israel tại Ai Cập Eli Shaked cho rằng "không có sự hạ cấp và quyết định này cho thấy đất nước Ai Cập mới coi trọng mối quan hệ với Israel. Đó là điều rất đáng khích lệ."

Quan hệ giữa Israel và Ai Cập trở nên căng thẳng và khó đoán định sau khi tổng thống Hosni Mubarak luôn duy trì thỏa thuận hòa bình ký năm 1979 giữa hai nước và hợp tác với Israel trong một số lĩnh vực, bị lật đổ hồi năm ngoái. Israel rất lo ngại trước việc Tổ chức anh em Hồi giáo thắng cử trong cuộc bầu cử quốc hội trong tháng 6 vừa qua và việc ông Mohammed Morsi được bầu làm tổng thống.

Trong khi đó, Tổ chức anh em Hồi giáo tuyên bố sẽ tôn trọng thỏa thuận hòa bình, nền tảng đảm bảo sự ổn định giữa Ai Cập và Israel, song yêu cầu thay đổi mức giới hạn quân lính trên bán đảo Sinai. Quan hệ giữa hai nước thêm căng thẳng do đụng độ vẫn thỉnh thoảng xảy ra ở Sinai.

Một số tay súng ngày 5/8 đã giết hại 17 cảnh sát Ai Cập, trước khi phá rào vào Israel. Đáp lại, phía Ai Cập đã tiến hành cuộc truy quét các tay súng. Ống dẫn dầu từ Ai Cập đến Israel liên tục bị phá hoại.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới