Hủy
Thế giới

Diễn biến thị trường tiếp theo sau cắt giảm của Fed?

Thứ Năm | 19/12/2013 15:09

Sau những công bố cắt giảm của Fed, vấn đề được bàn luận nhiều nhất ở đây là phản ứng và diễn biến tiếp theo của thị trường trong tương lai gần.
 

Đầu tiên, Fed hoàntoàn có thể tin vào triển vọng kinh tế ngắn hạn. Thị trường lao động đang tốtlên sau khi những báo cáo việc làm được công bố; tương tự như vậy chi tiêu hộgia đình và đầu tư kinh doanh được cải thiện. Ngoài ra những cản trở, liên quanđến sự không chắc chắn về tài khóa đã giảm sau cuộc bỏ phiếu của Quốc hội ngàyhôm qua (18/12).

Thứ hai, mặc dù Fed tựtin về phục hồi kinh tế, nhưng vẫn chưa đủ. Các ngân hàng Trung ương vẫn lo lắngvề mức độ tăng trưởng vừa phải của nền kinh tế, cũng như tỉ lệ thất nghiệp vẫncòn cao. Lạm phát ở mức quá thấp cũng là một lo lắng.

Thứ ba, triển vọng hỗnhợp này đòi hỏi một sự cân bằng chính sách chặt chẽ. Thực tế là Fed đã phải cânnhắc kĩ càng về quyết định thắt chặt. Điều này lý giải tại sao đi kèm với côngbố quyết định cắt giảm (cắt giảm 10 tỷ USD mỗi tháng trong chương trình thu muatrái phiếu chinh phủ - xuống còn 75 tỷ USD mỗi tháng), các ngân hàng Trung ươngnhấn mạnh việc ủng hộ phe dovish. Điều này là dấu hiệu rõ ràng, cho phép cácnhà đầu tư tin rằng lãi suất chính sách vẫn ở mức thấp trong thời gian tới.

Thứ tư, Fed đã không thayđổi các chính sách còn lại, vẫn giữ ở mức thấp. Ví dụ, lãi suất trả cho ngânhàng khi vượt tỉ lệ dự trữ dư thừa (IOER) vẫn không thay đổi ở mức 0,25%.

Các nhà đầu tư đã dựđoán đúng khi cho rằng Fed vẫn giữ cam kết hỗ trợ cải thiện nền kinh tế thôngqua “kênh tài sản” hay chương trình thu mua trái phiếu chính phủ nhằm kíchthích tăng trưởng kinh tế. Đây là một tin đặc biệt tốt cho thị trường chứngkhoán. Tuy nhiên nó cũng chứa đựng những gián đoạn có thể xảy ra đối với thịtrường trái phiếu.

Để tất cả những mụctiêu này được duy trì trong ngắn hạn, Fed cần phải thành công cuộc trong chuyểngiao kinh tế khó khăn. Do đó thị trường cần chú trọng đầu tư kinh doanh và mộtphản ứng chính sách toàn diện hơn của các cơ quan quản lý ở Washington DC.

Nguồn CNBC/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới