Hủy
Thế giới

Doanh nghiệp Mỹ bắt đầu thiệt hại khi tăng trưởng Trung Quốc chậm lại

Thứ Hai | 22/07/2013 13:04

Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại bắt đầu ảnh hưởng đến các doanh nghiệp của Mỹ bởi Trung Quốc vốn là nguồn thu chính của họ.
 

Từ chỗ tăng trưởng 2 con số, kinh tế Trung Quốc bắt đầu tăng trưởng chậm lại với tốc độ khiêm tốn 7,5% trong quý II vừa qua khi thị trường tín dụng tăng trưởng quá nóng và lo ngại bong bóng thị trường nhà đất vẫn còn. Societe Generale thậm chí dự báo Trung Quốc sẽ chỉ tăng trưởng 4-5%/năm vào cuối thập kỷ này.

Tình trạng này đã bắt đầu ảnh hưởng đến các doanh nghiệp lớn nhất của Mỹ. Trong số 18 doanh nghiệp Mỹ thuộc nhóm S&P 500 có quan hệ thương mại lớn với Trung Quốc thì tới 12 doanh nghiệp có cổ phiếu tăng thấp hơn mức tăng chung của S&P 500, trong đó có Yum Brands, Intel.

Yum Brands, hãng điều hành chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh hàng đầu thế giới KFC tuần trước công bố lợi nhuận quý II của hãng giảm 15% do doanh số bán KFC tại thị trường Trung Quốc giảm mạnh kể từ tháng 12/2012. Khoảng 51% lợi nhuận của Yum là nhờ vào Trung Quốc.

Trong khi đó, Intel, hãng có 16% lợi nhuận từ Trung Quốc, cũng hạ dự báo doanh thu cả năm do nhu cầu với máy tính cá nhân giảm và kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm.

Giám đốc chiến lược thị trường tại Newedge, ông Robbert van Batenburg nhận định, ảnh hưởng từ Trung Quốc ngày càng trở nên quan trọng bởi các doanh nghiệp Mỹ dựa vào thị trường này ngày càng nhiều trong những năm gần đây. Thực tế, mức độ phụ thuộc của doanh nghiệp Mỹ từ doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh hàng xa xỉ đến các công ty kinh doanh hàng hóa nguyên liệu, hàng tiêu dùng vào Trung Quốc ngày càng tăng.

Những lo ngại này khiến nhà đầu tư giảm dần lượng nắm giữ cổ phiếu của các thị trường mới nổi xuống thấp nhất 12 năm, khảo sát của ngân hàng Merrill Lynch chỉ ra. Merrill Lynch cho rằng, vấn đề của Trung Quốc là điều đáng lo ngại nhất.

Tuần trước, nhà tài phiệt của quỹ đầu cơ Jim Chanos đã bán cổ phiếu của Caterpillar khiến cổ phiếu của hãng này giảm gần 2%. 25% doanh thu của Caterpillar là từ thị trường châu Á-Thái Bình Dương. Từ lâu, Chanos cho rằng kinh tế Trung Quốc đang trên bờ vực khủng hoảng.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới